ริดสีดวงภายใน คืออะไร ต้องดูแลตัวเองยังไงบ้าง

ริดสีดวงภายใน คืออะไร ต้องดูแลตัวเองยังไงบ้าง

2 ปี ที่แล้ว ริดสีดวงภายใน คืออะไร ต้องดูแลตัวเองยังไงบ้าง

ริดสีดวงภายใน คืออะไร หลายคนยังไม่เข้าใจและเข้าใจผิดจำสลับกับริดสีดวงภายนอกอยู่มาก ในบทความนี้ชัยพฤกษาจะพาทุกคนมาทำความเข้าใจกับ ริดสีดวงภายในให้ลึกซึ้งขึ้น ว่าริดสีดวงภายในนั้นคืออะไร แตกต่างจากริดสีดวงภายนอกอย่างไร และทำไมคนถึงเข้าใจผิด

1. ริดสีดวงภายใน อย่างแรกที่ทุกคนควรทำความเข้าใจนั้น ริดสีดวงภายใน ก็คือริดสีดวงที่มีติ่งโผล่ออกมาจากทวารหนักอย่างที่เป็นกันทั่วไป ไม่่ได้หมายความว่าริดสีดวงภายในจะต้องอยู่ภายในร่างกายเท่านั้น หลายคนเมื่อเห็นติ่งริดสีดวงภายในโผล่ออกมาทางทวารหนัก ก็จะเข้าใจว่ามันคือริดสีดวงภายนอก (เพราะเห็นด้วยตาเปล่าทันที) ริดสีดวงประเภทนี้ แรกเริ่มจะเกิดขึ้นด้านในของทวารหนัก อาจจะมีอาการเจ็บปวด รวมไปถึงอาการคันและระคายเคืองในบริเวณที่มีริดสีดวงอยู่บ้างเล็กน้อย ในระยะ 3 และ 4 ระยะที่ริดสีดวงค่อนหนักและเติบโตขึ้นนั้น ริดสีดวงจะมีติ่งเนื้อย้อยมาจากรูทวารหนัก ในกรณีนี้จะทำให้เกิดอาการเจ็บปวดและความไม่สบายตัวมากกว่าแบบปกติอยู่บ้าง

ริดสีดวงภายใน และริดสีดวงภายนอกต่างกันอย่างไร

อย่างที่ได้อธิบายไปแล้วนั้น ริดสีดวงภายใน แรกเริ่มจะเกิดจากภายใน เมื่อหนักเข้าเนื้อติ่งริดสีดวงก็จะโผล่พ้นออกมาจากทวารหนัก ทำให้เห็นได้ แต่สำหรับริดสีดวงภายนอกนั้น หัวริดสีดวงจะอยู่ภายนอกตั้งแต่ต้น จะเริ่มเป็นในบริเวณปากทางเข้า ตรงขอบหยักของรูทวารนั้น ในระยะเริ่มต้นก็สามารถเห็นได้ด้วยตาเปล่า

แม้ ริดสีดวงภายใน อาจจะก่อให้เกิดความรำคาญและความไม่สะดวกสบายอยู่บ้าง แต่ก็เป็นโรคที่สามารถรักษาหายได้ด้วยตัวเอง โดยอาจะใช้การทานยาหรือสมุนไพรรักษาริดสีดวง เพื่อช่วยให้ร่างกายหายเร็วขึ้นก็ได้ โดยส่วนมากริดสีดวงประเภทนี้อาจจะไม่ถึงขั้นต้องผ่าตัด แต่ก็จำเป็นต้องดูแลตัวเองอย่างสม่ำเสมอ

วิธีการดูแลตัวเองเมื่อเป็นริดสีดวงภายใน

1. อาบน้ำอุ่น หรือ แช่น้ำอุ่น วิธีนี้เป็นวิธีรักษาโรคริดสีดวงที่ทำได้ง่ายมากและได้ผลดีเยี่ยม แถมยังช่วยบรรเทาอาการเจ็บปวดลงอีกด้วย เนื่องจากการใช้น้ำอุ่นจะช่วยทำให้เลือดมีการไหลเวียนที่ดีขึ้น ทำให้เลือดที่กระจุกอยู่บริเวญติ่งกระจายออกไป จนกระทั่งยุบลงไปเอง

2. ทานผักผลไม้อยู่เป็นประจำและดื่มน้ำให้มาก การกินอาหารหรือผลไม้ที่มีกากใยสูงและดื่มน้ำให้เพียงพอในแต่ละวัน จะช่วยให้ระบบการขับถ่ายของเราดีขึ้น และยังช่วยชำระสิ่งสกปรกต่างๆที่ค้างอยู่ในลำไส้ของเราออกมา โดยควรจะเลือกสิ่งที่กินให้เป็นอย่างดี สำหรับใครที่สงสัยว่า โรคริดสีดวงห้ามกินอะไรบ้าง สามารถอ่านได้ที่นี่เลยครับ

3. ออกกำลังกายอยู่บ่อยๆ การออกกำลังกายนอกจากจะช่วยให้ร่างกายแข็งแรงแล้วยังช่วยให้ระบบไหลเวียนของเลือดดีมากขึ้นอีกด้วย โดยการออกกำลังกายที่แนะนำอาจจะเป็นการออกกำลังกายที่ไม่ต้องใช้อรงมากเกินไป สามารถอ่านข้อมูลเกี่ยวกับการออกกำลังกายสำหรับคนที่เป็นโรคริดสีดวง ได้ที่นี่

4. ขับถ่ายและทำความสะอาดอย่างถูกวิธี การขับถ่ายของคนที่เป็นโรคริดสีดวงอาจจะเป็นเรื่องยุ่งยากอยู่บ้าง เนื่องจากคนที่เป็นโรคนี้ควรจะต้องขับถ่ายโดยไม่ใช้แรงเยอะ เพื่อไม่ทำให้ริดสีดวงเกิดปวดขึ้นมา และหลังจากขับถ่ายแล้วควรจะทำความสะอาดทวารหนักเบาๆด้วยกระดาษเปียกหรือผ้าทำความสะอาดที่ปราศจากสารที่ก่อให้เกิดการระคายเคือง

5. ปรับเปลี่ยนอิริยาบถในชีวิตประจำวัน สาเหตุส่วนหนึ่งของโรค ริดสีดวงภายใน เกิดจากการที่เรามักจะ ยืน นั่ง หรือขับถ่ายเป็นระยะเวลานานๆโดยไม่เปลี่ยนนท่า ซึ่งการทำสิ่งเหล่านี้จะทำให้เลือดไหลเวียนไม่ดี ดังนั้นคนที่เป็นโรคริดสีดวงควรจะเปลี่ยนอิริยาบถอยู่เสมอ อย่างน้อยควรเปลี่ยนและขยับตัวทุกๆ 1 ชั่วโมง

เป็นยังไงบ้างครับหวังว่าบทความนี้คงจะเป็นประโยชน์กับคนที่กำลังมีปัญหาจากโรค ริดสีดวงภายใน อยู่บ้างรนะครับ ขอให้ทุกท่านปลอดภัย แข็งแรง หายปวดเร็วๆนะครับและสำหรับใครที่กำลังมองหาตัวช่วยในการรักษาโรคริดสีดวงทวารให้ดีขึ้นทางเราขอแนะนำ ยารักษาโรคริดสัดวง ตราชัยพฤกษา ที่จะช่วยให้อาการของคุณดีขึ้นอย่างเห็นได้ชัด อ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่นี่เลยครับ

บริการจัดส่งทุกวัน จันทร์-อาทิตย์ ส่งไวภายใน 1 วัน ในเขตกรุงเทพ

สั่งซื้อ สมุนไพรรักษาอาการริดสีดวงทวาร
ตรา ชัยพฤกษา

สั่งซื้อสินค้าแบบด่วน ส่งด่วนแบบชำระปลายทาง กรุณากรอกข้อมูลให้ถูกต้องครบถ้วน เพื่อการจัดส่งที่รวดเร็วค่ะ


ชัยพฤกษาชนิดแคปซูลบรรจุกล่อง


สมุนไพรชัยพฤกษาชนิดแคปซูลแบบกระปุก 60 แคปซูล


เซ็ตเปิดใจทดลองคู่ พิชิตริดสีดวง


ขี้ผึ้งบรรเทาอาการปวดบวม แสบ คันหัวริดสีดวง


© 2024 GREAT HEALTH PRODUCTS CO., LTD.   |   ALL RIGHTS RESERVED.