โรคริดสีดวงห้ามกินอะไรบ้างกับ 3 อาหารต้องห้ามที่ทุกคนควรรู้

โรคริดสีดวงห้ามกินอะไรบ้างกับ 3 อาหารต้องห้ามที่ทุกคนควรรู้

3 ปี ที่แล้ว โรคริดสีดวงห้ามกินอะไรบ้างกับ 3 อาหารต้องห้ามที่ทุกคนควรรู้

เมื่อเป็นริดสีดวงแล้ว นอกจากทานยาหาหมอแล้ว เรื่องอาหารก็ต้องระวังด้วย อย่างน้อยก็ควรรู้ว่าเป็นโรคริดสีดวงห้ามกินอะไรบ้าง เพราะมีอาหารหลายตัวที่กระตุ้นให้อาการแย่ลงกว่าเดิมได้ ดังนั้นการใส่ใจในการเลือกทานจึงเป็นปัจจัยสำคัญเลยทีเดียว แต่ก่อนที่จะรู้ว่าโรคริดสีดวงห้ามกินอะไรบ้าง เราควรทราบถึงประเภทของริดสีดวงกันแบบเบื้องต้นกันก่อนดังนี้

ริดสีดวงทวาร ไม่ควรทานอะไร

คาร์โบไฮเดรตที่ผ่านการขัดสีแล้ว หากถามว่าโรคริดสีดวงห้ามกินอะไรบ้าง ต้องบอกว่าข้าวและแป้งที่ขัดข้าวถือเป็นตัวการสำคัญ เพราะเป็นอาหารพื้นฐานอันดับหนึ่งที่เรารับประทานตลอดเวลา ซึ่งส่วนใหญ่ผ่านการขัดสี ทำให้เนื้อมีสีขาว และมีสัมผัสที่อร่อย แต่รู้ไหมว่าการทานข้าวหรือแป้งที่ขัดสีนั้น ทำให้ไฟเบอร์หรือเส้นใยอาหารลดลงเป็นจำนวนมาก โดยลองเปรียบเทียบง่ายๆ ว่า ขนมปังขาว 1 ชิ้น มีเส้นใยเพียง 0.6 กรัม ซึ่งจากข้อมูลวิจัยของ US National Academy of Sciences Research Council พบว่าการทานขนมปังขาว 4 แผ่นให้ปริมาณเส้นใยประมาณ 6 % ของความต้องการไฟเบอร์ในแต่ละวันเท่านั้น ซึ่งปกติร่างกายของเราต้องการจำนวนไฟเบอร์มากกว่านั้นเป็นเท่าตัว ดังนั้นถามหมอว่าโรคริดสีดวงห้ามกินอะไรบ้าง ก็คงได้รับคำตอบว่าอาหารเหล่านี้นี่แหล่ะที่ควรลดปริมาณหรือทานให้น้อยลงได้จะดีที่สุด

อาหารแช่แข็งและอาหารฟ้าสต์ฟู้ด อาหารเหล่านี้ถือว่าเป็นอาหารที่เราหาทานได้ง่ายและสะดวกสบายเป็นที่สุด แต่รู้ไหมว่าถ้าไปพบแพทย์ก็จะได้รับคำแนะนำว่าโรคริดสีดวงห้ามกินอะไรบ้าง จะต้องมีรายชื่ออาหารเหล่านี้เป็นแน่แท้ เนื่องจากในอาหารแช่แข็งและฟ้าสต์ฟู้ดนั้นมักจะมีเกลือหรือปริมาณโซเดียมที่สูงกว่าอาหารทั่วไป ซึ่งเกลือจะทำให้ร่างกายต้องการน้ำ และจะทำให้หลอดเลือดมีแรงกดดันมากขึ้น ซึ่งรวมถึงเส้นเลือดที่บริเวณทวารหนักของเราด้วยเช่นกัน ดังนั้นการทานอาหารประเภทนี้อาจจะเป็นสาเหตุของโรคริดสีดวงทวาร

แอลกอฮอล์และคาเฟอีน หลายคนบอกว่าขาดเครื่องดื่มเหล่านี้ไม่ได้เพราะเป็นส่วนหนึ่งของชีวิตประจำวันไปเสียแล้ว แต่รู้ไหมว่าถ้ามานั่งจับเข่าคุยกันว่าโรคริดสีดวงห้ามกินอะไรบ้าง เครื่องดื่มจำพวกแอลกอฮอล์และชากาแฟ จะถูกยกมาเป็นของต้องห้ามอันดับแรกๆ เลย เพราะเครื่องดื่มเหล่านี้จะทำให้อุจจาระแห้ง และขับถ่ายยากขึ้น ยิ่งหากเป็นโรคริดสีดวงอยู่แล้ว ก็อาจจะส่งปัญหาและทำให้มีอาการปวดรุนแรงขึ้นอีกด้วย

ข้อเสียของการทานอาหารไม่ระวัง

หนึ่งในปัจจัยหลักที่ทำให้เกิดโรคริดสีดวงทวารนั้น เป็นเพราะนิสัยการบริโภคอาหารที่ไม่ดีต่อร่างกายสักเท่าไหร่ เพราะฉะนั้นหากคุณกำลังเผชิญกับโรคริดสีดวงอยู่ในตอนนี้ การศึกษาและเรียนรู้ไว้เกี่ยวกับเนื้อหาที่ว่าด้วยโรคริดสีดวงห้ามกินอะไรนั้น จึงเป็นเรื่องจำเป็น นอกจากนี้ การเคี้ยวให้ละเอียดก็ยังเป็นอีกหนึ่งในขั้นตอนการกินที่ช่วยคุณได้เช่นกัน

ในเมื่อเรารู้แล้วว่าโรคริดสีดวงห้ามกินอะไรบ้าง และควรเลือกกินอะไร ก็ควรหมั่นเลือกสิ่งที่ดีที่สุดให้แก่ร่างกาย ไม่ว่าจะเป็นธัญพืชที่มีประโยชน์ ข้าวและแป้งที่ไม่ขัดสี อย่างเช่น ข้าวกล้อง ขนมปังโฮลวีต รวมไปถึงพยายามลดโซเดียม และดื่มน้ำให้เพียงพอต่อความต้องการของร่างกาย อีกหน่อยก็จะไม่ต้องมานั่งกังวลต่อไปอีกแล้วว่าโรคริดสีดวงห้ามกินอะไรบ้าง เพราะร่างกายเราจะแข็งแรง และสามารถทานทุกอย่างได้ถ้าหากเลือกทานให้เป็นในปริมาณที่เหมาะสม

บริการจัดส่งทุกวัน จันทร์-อาทิตย์ ส่งไวภายใน 1 วัน ในเขตกรุงเทพ

สั่งซื้อ สมุนไพรรักษาอาการริดสีดวงทวาร
ตรา ชัยพฤกษา

สั่งซื้อสินค้าแบบด่วน ส่งด่วนแบบชำระปลายทาง กรุณากรอกข้อมูลให้ถูกต้องครบถ้วน เพื่อการจัดส่งที่รวดเร็วค่ะ


ชัยพฤกษาชนิดแคปซูลบรรจุกล่อง


สมุนไพรชัยพฤกษาชนิดแคปซูลแบบกระปุก 60 แคปซูล


เซ็ตเปิดใจทดลองคู่ พิชิตริดสีดวง


ขี้ผึ้งบรรเทาอาการปวดบวม แสบ คันหัวริดสีดวง


© 2024 GREAT HEALTH PRODUCTS CO., LTD.   |   ALL RIGHTS RESERVED.