สมุนไพรไทย ใช้อย่างไรให้ปลอดภัย | chaipruksa

สมุนไพรไทย ใช้อย่างไรให้ปลอดภัย

3 ปี ที่แล้ว สมุนไพรไทย ใช้อย่างไรให้ปลอดภัย

ประเทศไทยเป็นประเทศที่มีภูมิอากาศที่เหมาะสมต่อการเจริญเติบโตของพืชพันธุ์ไม้ต่างๆ ที่หลากหลาย โดยเฉพาะพืชสมุนไพรไทยนั้น มีอยู่แทบทุกท้องที่ทุกภูมิภาคในประเทศไทยเลยก็ว่าได้ หันไปทางไหนแม้แต่รั้วบ้าน เราก็มักจะเจอผักหรือพืชสมุนไพรไทยที่คุณตาคุณยายถ่ายทอดให้นำมาใช้กินและประยุกต์ใช้ในการรักษาในแบบแผนของตำรับไทยโบราณกันอย่างมากมาย หลายบ้านแทบไม่ต้องไปซื้อหากันเลยทีเดียว เพราะขึ้นเองตามธรรมชาติเต็มไปหมด ถึงแม้ปัจจุบันการปลูกพืชผักสมุนไพรจะมีน้อยลง แต่ก็มีการแปลรูปสมุนไพรไทยมาเป็นยาตามตำรับแพทย์แผนไทยที่หาซื้อได้ง่าย แถมยังรักษาโรคได้หลากหลายอีกด้วย

แต่ด้วยความที่พวกเราสามารถหาซื้อหรือปลูกพืชสมุนไพรไทยได้อย่างง่ายและสะดวกนี่เอง ทำให้บางทีการหยิบพืชสมุนไพรไทยเหล่านั้นมาใช้ในการรักษานั้นเรามักลืมคำนึงถึงความปลอดภัยไป ด้วยความที่เรามักจะคิดว่าพืชไม่ควรจะมีอันตรายต่อร่างกายของเราแต่อย่างใด หากใครกำลังคิดแบบนั้นอยู่ ต้องบอกเลยว่ารีบเปลี่ยนความคิดด่วน เพราะต้องไม่ลืมว่าในประโยชน์บางทีก็มีโทษแฝงได้เช่นกันหากเราเลือกใช้ไม่ถูกต้อง ดังนั้นมีหลายสิ่งหลายอย่างที่พวกเราทุกคนควรศึกษาและเข้าใจก่อนเริ่มใช้สมุนไพรไทย

เข้าใจวิธีการใช้สมุนไพรไทยอย่างปลอดภัย

ด้วยความหลากหลายของพืชสมุนไพรไทย หลายครั้งเราฟังมามาก จนไม่มั่นใจกับวัตถุประสงค์ที่แท้จริงในการใช้งาน ดังนั้นอันดับแรกเราต้องเข้าใจวิธีการใช้สมุนไพรก่อนเลย โดยเบื้องต้นแนะนำให้ค้นหาข้อมูล ศึกษาด้วยตนเองจากหน่วยงานที่เชื่อถือได้ ไม่ว่าจะเป็นทางอินเตอร์เน็ตหรือจะโทรไปสอบถามก็ได้เช่นกัน อาทิเช่น กระทรวงสาธารณะสุข องค์กรอาหารและยา สำนักงานข้อมูลสมุนไพร มหาวิทยาลัยมหิดล รวมถึงหน่วยงานภาครัฐอย่างโรงพยาบาลและอนามัยก็ช่วยให้คำตอบได้ ดังนั้นหากมีข้อสงสัยหรือไม่แน่ใจเกี่ยวกับการใช้สมุนไพรไทยในการรักษาโรคแนะนำให้ทำแบบนี้เป็นอันดับแรก เพราะสมุนไพรบางตัวนั้น ไม่สามารถทานสด หรือทานดิบได้ ต้องนำไปผ่านกระบวนการบางอย่าง การขาดความเข้าใจตรงนี้ จากผลดีจะกลายเป็นเสียได้

ยาสมุนไพรที่เลือกใช้ได้รับอนุมัติทะเบียนตำรับยาหรือไม่

ข้อนี้สำคัญมาก หลายคนอาจจะคิดว่าการจะหาซื้อสมุนไพรไทยสำเร็จรูปนั้นหาง่ายยิ่งกว่าหาข้อมูลเสียอีก แต่คุณรู้หรือไม่ว่าสมุนไพรที่ขายกันทั่วไปหลายเจ้านั้นไม่มีอย. และไม่มีทะเบียนตำรับยาอีกด้วย ดังนั้นการทานแบบสุ่มสี่สุ่มห้าจึงมีความเสี่ยงเป็นอย่างมาก เบื้องต้นได้แบ่งยาสมุนไพรเป็น 2 กลุ่ม ได้แก่

กลุ่ม ก. ยาแผนไทยหรือแผนโบราณ ซึ่งเป็นยาที่ใช้องค์ความรู้แพทย์แผนไทยและมีการระบุข้อมูลเกี่ยวกับความปลอดภัยไว้อย่างชัดเจน เช่น ผลข้างเคียง รวมไปถึงขนาดรับประทานและข้อบ่งชี้ด้านต่างๆ ของตัวยา

กลุ่ม ข. ยาที่พัฒนาจากสมุนไพร ส่วนใหญ่จะเป็นยาสมุนไพรแผนปัจจุบัน โดยมีข้อมูลความปลอดภัย ไม่ว่าจะเป็นข้อกำหนดต่างๆ สรรพคุณ มาตรฐานวัตถุดิบ สูตรยา

เลือกใช้ให้ถูกส่วน

ในกรณีที่ปลูกสมุนไพรไว้ใช้เองหรือมีสมุนไพรขึ้นอยู่ที่บ้านอยู่แล้ว และอยากนำมาใช้เป็นยารักษาโรคต่างๆ โดยไม่ต้องเสียเงินซื้อให้สิ้นเปลืองก็ทำได้ แต่ถ้าหากคุณไม่ได้เชี่ยวชาญเรื่องสมุนไพรก็ต้องระมัดระวังให้มากหน่อย เพราะการเลือกใช้ส่วนต่างๆ อย่างเช่น ใบ ลำต้น ราก ของสมุนไพรไทยไม่ถูกต้อง ผลการรักษาอาจจะตรงกันข้าม ซ้ำร้ายมีพืชสมุนไพรหลากหลายชนิดและหลายส่วนที่อันตรายและต้องห้าม อาทิเห็ดป่าต่างๆ ที่อาจจะมีพิษ ยกตัวอย่างเช่นเห็ดระโงกหิน หรือ เห็ดไข่ตาก ที่มีหน้าตาคล้ายกับเห็ดที่ใช้รับประทานและใช้เป็นสมุนไพร แต่มีอันตรายถึงชีวิตเลยทีเดียว

เลือกใช้ให้เหมาะกับโรค

ถึงแม้สมุนไพรไทยนั้นมีคุณประโยชน์ในการรักษาร่างกายแบบธรรมชาติ แต่ก็มีสมุนไพรบางชนิดที่มีทั้งประโยชน์และโทษในตัวเดียวกัน ดังนั้นเราควรทำความเข้าใจของกลุ่มอาการโรคเป้าหมายเสียก่อน เพื่อที่จะได้ตัดสินใจเลือกใช้ได้อย่างถูกต้อง โดยตัวอย่างง่ายๆ ที่เรามักจะพบเจอเช่น กระเทียม ซึ่งช่วยลดไขมันในเลือด แต่ก็มีผลข้างเคียงคือ ทำให้เลือดออกง่าย ขิง สมุนไพรที่มีฤทธิ์ร้อน ช่วยขับลมและกระตุ้นลำไส้ แต่ทานมากเกินไปก็ทำให้เกิดอาการร้อนใน และเสี่ยงให้เกิดการแท้งบุตรในผู้หญิงตั้งครรภ์อีกด้วย ดังนั้นทั้งความรู้และทัศนคติต่อการใช้สมุนไพรไทยจึงถือเป็นสิ่งสำคัญ เพราะถึงแม้จะเป็นพืชที่มีอยู่ตามธรรมชาติ ถ้าหากเรานำมาใช้ไม่ถูกต้อง ก็มีสิทธิ์ให้โทษและอาจจะเป็นอันตรายได้เช่นกัน

แต่หากคุณกำลังมองหาสมุนไพรไทยที่จะช่วยยับยั้ง สกัด และทุเลาอาการโรคริดคสีดวงนั้น เราขอแนะนำ สมุนไพรรักษาริดสีดวงชัยพฤกษาฒ สินค้าสมุนไพรอัดเม็ดแบรนด์ขับพฤกษา การันตีอาการริดสีดวงดีขึ้นภายใน 7 วัน สินค้ามีอย.รับรอง ถูกหลักอาการและยา สนใจสินค้า หรือรายละเอียดสินค้า ดูเพิ่มเติมได้ที่เว็บไซต์ สมุนไพรรักษาริดสีดวงชัยพฤกษา

บริการจัดส่งทุกวัน จันทร์-อาทิตย์ ส่งไวภายใน 1 วัน ในเขตกรุงเทพ

สั่งซื้อ สมุนไพรรักษาอาการริดสีดวงทวาร
ตรา ชัยพฤกษา

สั่งซื้อสินค้าแบบด่วน ส่งด่วนแบบชำระปลายทาง กรุณากรอกข้อมูลให้ถูกต้องครบถ้วน เพื่อการจัดส่งที่รวดเร็วค่ะ


ชัยพฤกษาชนิดแคปซูลบรรจุกล่อง


สมุนไพรชัยพฤกษาชนิดแคปซูลแบบกระปุก 60 แคปซูล


เซ็ตเปิดใจทดลองคู่ พิชิตริดสีดวง


ขี้ผึ้งบรรเทาอาการปวดบวม แสบ คันหัวริดสีดวง


© 2024 GREAT HEALTH PRODUCTS CO., LTD.   |   ALL RIGHTS RESERVED.