โรคริดสีดวง คนท้องต้องดูแลตัวเองอย่างไร

โรคริดสีดวง คนท้องต้องดูแลตัวเองอย่างไร

3 ปี ที่แล้ว โรคริดสีดวง คนท้องต้องดูแลตัวเองอย่างไร

โรคริดสีดวง คนท้องต้องดูแลตัวเองให้มากขึ้นเป็นพิเศษ เพราะแม้จะไม่เป็นอันตรายกับบุตรในครรภ์ แต่การใช้ชีวิตนั้นจะยากมากขึ้นพอสมควร โดยรคริดสีดวง คนท้องนั้นพบได้เยอะเลยทีเดียว เพราะจากข้อมูลวิจัยใน NCBI พบว่าการเปลี่ยนแปลงของฮอร์โมนและความดันในช่องท้องนั้นจะเพิ่มขึ้นมากในช่วงตั้งครรภ์ โดยมีการประเมินว่าโอกาสในการเกิดริดสีดวงสำหรับผู้หญิงที่ตั้งท้องนั้นมีราวๆ 25% - 35% นอกจากนี้ผู้หญิงที่ท้อง 85% มักจะเป็นริดสีดวงทวารในช่วงไตรมาสที่ 3 ของการตั้งครรภ์อีกด้วย โดยปัจจัยหลักในการเกิดริดสีดวง คนท้องมีดังต่อไปนี้

โรคริดสีดวง คนท้องมักจะเป็นเพราะสาเหตุใด

มดลูกขยาย เนื่องจากมดลูกที่ขยายใหญ่ขึ้นในสัปดาห์ที่ 25 ของการตั้งครรภ์ การไหลเวียนของเลือดจะเพิ่มสูงขึ้นในอุ้งเชิงกราน ซึ่งเป็นสาเหตุทำให้หลอดเลือดดำที่ผนังทวารหนักเกิดอาการบวมนูน อันเป็นปัจจัยให้เกิดริดสีดวง คนท้องโดยตรงทีเดียว

ปัญหาการขับถ่ายในระหว่างตั้งครรภ์ ผู้หญิงที่กำลังตั้งครรภ์หลาย ๆ คนมักจะเกิดอาการฮอร์โมนแปลปรวน ทำให้เกิดอาการท้องผูกบ่อยขณะตั้งครรภ์ รวมถึงการเดินเหินที่ยาก ทำให้มักจะอั้นไม่ยอมขับถ่าย จนทำให้เกิดอาการท้องผูก ขับถ่ายยาก และเป็นริดสีดวงในที่สุด ท้องหลายคนอาจจะมีปัญหาเรื่องการรับประทานอาหารและอาการแพ้ท้อง ซึ่งเป็นผลพวงที่ทำให้เกิดอาการท้องผูก จนหลายคนถึงขั้นเป็นริดสีดวงเช่นกัน

การเบ่งคลอด แม้ว่าจะเกิดขึ้นไม่บอ่ย แต่การเบ่งแรง ๆ ขณะคลอดบุตรบางคร้้งก็ทำให้เกิดการเกร็งของเส้นเลือดบริเวณทวารหนักได้ ทำให้เกิดเกิดโรคริดสีดวงตามมาหลังคลอดบุตร แต่ในเคสนี้มักจะหายเองได้ในระยะเวลาไม่นาน

จากทั้ง 3 ข้อนี้นั้น จะเห็นได้ว่าบางอย่างก็เป็นเรื่องที่เราเลี่ยงได้ยาก หรือเป็นเรื่องที่เราไม่สามารถควบคุมได้ เพราะฉะนั้นจึงจำเป็นต้องปรับพฤติกรรมการใช้ชีวิตในรูปแบบอื่น ๆ ร่วมด้วย เพื่อให้ริดสีดวง คนท้องนั้นเกิดขึ้นได้ยากมากขึ้น

7 วิธีการดูแลรักษา และป้องกันริดสีดวง คนท้องเบื้องต้น

นอนตะแคง - หลาย ๆ คนอาจจะสงสัยว่าการนอนตะแคงนั้น จะช่วยลดโอกาสการเกิดโรคริดสีดวง คนท้องได้อย่างไร แต่การนอนตะแคงนั้น โดยเฉพาะการนอนตะแคงซ้าย จะช่วยลดแรงกดในบริเวณเส้นเลือดดำของทวารหนัก ทำให้โรคริดสีดวงนั้นเกิดขึ้นได้ยากขึ้น

เน้นทานผลไม้เนื้อนิ่ม - มะละกอ กล้วย ลูกพรุน จะช่วยสร้างไฟเบอร์ให้การขับถ่ายนั้นไม่ต้องออกแรงเบ่งมากขึ้น ขับถ่ายง่าย และขับถ่ายเป็นเวลา เป็นผลไม้ที่ดีต่อสุขภาพและช่วยให้ริดสีดวง คนท้องนั้นเกิดได้ยากขึ้นอีกด้วย ที่สำคัญเวลาทานอาหาร ต้องเคี้ยวให้ละเอียดมากขึ้น

ดื่มน้ำในปริมาณที่เหมาะสม - การดิ่มน้ำเป็นเรื่องที่ดีต่อสุขภาพอยู่แล้ว รวมไปถึงการดื่มน้ำในปริมาณที่ร่างกายต้องการ 1.5-2 ลิตรนั้น นอกจากจะช่วยให้ผิวพรรณเปล่งปลั่ง ยังช่วยให้ระบบขับถ่ายดีอีกด้วยเช่นกัน

กระดาษชำระเนื้ออ่อน - เพื่อเป็นการป้องกันอย่างถึงที่สุด กระดาษชำระก็เป็นสิ่งสำคัญ เพราะกระดาษชำระที่หนาไป อาจเสียดสีกับผิวหนังบริเวณทวารหนักมากเกินไป อาจทำให้เกิดริดสีดวงได้ด้วยเช่นกัน

ใช้หมอนรองก้น - การใช้หมอนรองก้นขณะนอนนั้น ช่วยได้มากในหญิงตั้งครรภ์ที่สุ่มเสี่ยงจะเป็นริดสีดวง เพราะช่วงครรภ์ที่มาก จะทำให้ช่วงบริเวณท้องลงมาต้องรับน้ำตัวที่มากเช่นกัน การกดทับสะสมขณะนอน หรือนั่ง อาจจะทำให้เส้นเลือดดำแตกได้โดยไม่รู้ตัว และทำให้ริดสีดวงถามได้

แช่ตัวในอ่างน้ำอุ่น - สำหรับหญิงตั้งครรภ์ที่สุ่มเสี่ยงจะเป็นริดสีดวง เริ่มมีรู้สึกคัน หรือหน่วงบริเวณทวารหนัก การแช่น้ำอุ่นจะช่วยบรรเทาอาการเหล่านี้ได้ พยายามเลี่ยงการเกา หรือสัมผัส เพราะอาจจะทำให้ระดับของอาการมากขึ้นด้วยเช่นกัน

ข้อควรรู้ ในกลุ่มโรคริดสีดวง คนท้องนั้น มักจะไม่นิยมทำการผ่าตัด เพราะฉะนั้นหากรู้ตัวว่าเป็นควรปรับพฤติกรรม หรือทานยาตามแพทย์สั่งจะดีที่สุด

บริการจัดส่งทุกวัน จันทร์-อาทิตย์ ส่งไวภายใน 1 วัน ในเขตกรุงเทพ

สั่งซื้อ สมุนไพรรักษาอาการริดสีดวงทวาร
ตรา ชัยพฤกษา

สั่งซื้อสินค้าแบบด่วน ส่งด่วนแบบชำระปลายทาง กรุณากรอกข้อมูลให้ถูกต้องครบถ้วน เพื่อการจัดส่งที่รวดเร็วค่ะ


ชัยพฤกษาชนิดแคปซูลบรรจุกล่อง


สมุนไพรชัยพฤกษาชนิดแคปซูลแบบกระปุก 60 แคปซูล


เซ็ตเปิดใจทดลองคู่ พิชิตริดสีดวง


ขี้ผึ้งบรรเทาอาการปวดบวม แสบ คันหัวริดสีดวง


© 2024 GREAT HEALTH PRODUCTS CO., LTD.   |   ALL RIGHTS RESERVED.