วิธีรักษา ริดสีดวงภายนอก เบื้องต้น

วิธีรักษา ริดสีดวงภายนอก เบื้องต้น

3 ปี ที่แล้ว วิธีรักษา ริดสีดวงภายนอก เบื้องต้น

ริดสีดวงภายนอก คืออะไร หลาย ๆ คนยังคงเข้าใจผิดว่าริดสีดวงภายใน คือริดสีดวงนอกภาย แต่ที่จริงแล้ว ริดสีดวงภายนอกนั้น มีลักษณะ สัญญาณ และวิธีการเกิดที่แตกต่างจากริดสีดวงภายใน เพราะฉะนั้นในบทความนี้ ชัยพฤกษา จะพาทุกคนมาทำความรู้จักกับริดสีดวงภายนอกให้มากขึ้น

1. ริดสีดวงทวารภายนอก เกิดขึ้นใต้ผิวหนังด้านนอกของทวารหนัก พูดให้เห็นภาพมากขึ้นก็คือมักจะมีติ่งบวมแดงบริการรอยหยักของขอบรูทวาร ซึ่งคนมักเป็นกันเยอะ และหากเป็นริดสีดวงชนิดนี้คนทั่วไปก็มักจะรักษาริดสีดวงภายนอกเบื้องต้นด้วยตัวเองเป็นส่วนใหญ่ เพราะไม่คิดว่าจะเป็นเรื่องใหญ่ โดยสาเหตุก็มักจะเกิดจากการท้องผูก อุจจาระแข็ง นั่งห้องน้ำนาน ส่วนอาการนั้นเนื่องจากอยู่ภายนอกจึงมักจะเจ็บปวดหรือคันบริเวณทวารหนัก รวมถึงมีเลือดออกตอนถ่ายท้อง ทำให้ผู้ป่วยรู้สึกไม่สบายตัวเลย

ความอันตรายของริดสีดวงภายนอก และภายในต่างกันหรือไม่

ในเรื่องของความอันตราย และผลกระทบต่อการใช้ชีวิตนั้น อาจจะไม่ได้ต่างกันเสียเท่าไหร่ เพียงแต่ริดสีดวงภายนอก อาจจะใช้ชีวิตลำบากกว่าริดสีดวงภายในตั้งแต่เริ่มแรก เพราะการเกิดติ่งริดสีดวงเกิดขึ้นที่ภายนอก ทำให้เสียดสีกับกางเกง และนั่งลำบาก ในขณะที่ริดสีดวงภายในแรกเริ่มอาจจะหน่วง ๆ ภายในก้น แต่ยังเดินเหิน และนั่งได้สบายอยู่ หากไม่ได้รับการรักษาทีถู่กต้อง หรือไม่มีการปรับพฤติกรรมการใช้ชีวิต ผลกระทบจากริดสีดวงทั้ง 2 รูปแบบก็จะอันตรายไม่ต่าง

วิธีดูแลตนเองและวิธีรักษา ริดสีดวงภายนอก แบบเบื้องต้น

โดยส่วนมากหากเป็นริดสีดวงภายนอก มักจะเป็นเพียงไม่นานก็สามารถยุบหรือหายไปได้เอง แต่การที่ริดสีดวงเกิดขึ้นภายนอกอาจจะส่งผลให้รู้สึกเจ็บปวดคัน หรือระคายเคือง ซึ่งทำให้ทั้งรำคาญตัวเอง และหมดความมั่นใจในการออกไปข้างนอก เนื่องจากริดสีดวงภายนอกมักจะสัมผัสบริเวณรอบ ๆ ทวารหนักในระหว่างการเคลื่อนไหวร่างกาย ดังนั้นวิธีรักษาริดสีดวงภายนอกเบื้องต้นที่ดีที่สุดก็ควรเริ่มจากการปรับเปลี่ยนร่างกายให้รู้สึกผ่อนคลายเพื่อลดความเจ็บปวดให้น้อยลง

1. เลือกสวมใส่เสื้อผ้าที่ใส่สบาย มีผิวสัมผัสที่นุ่มเบาเพื่อลดการระคายเคือง และช่วยในการระบายอากาศได้ดี เพราะจะทำให้ร่างกายและบริเวณบาดแผลริดสีดวงกระทบกระเทือนน้อยที่สุด

2. อาบน้ำอุ่นหรือแช่น้ำอุ่น ต้องบอกว่าวิธีนี้ถือเป็นวิธีรักษาริดสีดวงภายนอกเบื้องต้นที่ทำได้ง่ายมาก แถมยังช่วยทำให้อาการเจ็บปวดลดน้อยลงอีกด้วย

3. ทำความสะอาดทวารหนักเบาๆ หลังการขับถ่ายแนะนำให้ใช้กระดาษเปียกแบบอ่อนโยน หรือผ้าเช็ดทำความสะอาดที่อ่อนนุ่มและปราศจากสารระคายเคือง

4. ประคบน้ำแข็ง ถือเป็นวิธีรักษาริดสีดวงภายนอกเบื้องต้นที่ช่วยลดอาการบวมและคันได้ดีทีเดียว แนะนำให้ใช้ผ้าประคบน้ำแข็งหรือเจลเย็นมาประคบบริเวณรอบทวารหนัก ก็จะช่วยลดการอักเสบบวมแดงได้

5. ใช้ยาแก้ปวดที่ไม่ต้องสั่งโดยแพทย์ อาจจะหายาที่มีอยู่ติดบ้านอย่างเช่น ไอบูโพรเฟนหรืออะเซตามิโนเฟนเพื่อบรรเทาอาการปวดและไม่สบายตัว ก็เป็นตัวช่วยที่ดีอีกทางหนึ่งเช่นกัน

6. ทาขี้ผึ้ง ลองมองหาครีมหรือขี้ผึ้งที่มีขายทั่วไป เช่น ดูปร็อคชนิดขึ้ผึ้ง หรือไฮโดรคอร์ติโซน ก็ช่วยบรรเทาอาการปวดบวมคันได้เหมือนกัน

7. ทานไฟเบอร์ให้มากขึ้น วิธีนี้ถือเป็นการปรับปรุงเรื่องการทานอาหารและเป็นวิธีรักษาริดสีดวงภายนอกเบื้องต้นที่อาจจะใช้เวลาอยู่ซักหน่อย แต่เมื่อทำได้แล้วก็จะช่วยลดโอกาสในการเกิดริดสีดวงซ้ำๆ ได้ โดยอาจจะเพิ่มผักและเส้นใยอย่างไฟเบอร์แบบละลายน้ำในแต่ละวัน และดื่มน้ำตามให้พอเพียงเพื่อช่วยในการขับถ่าย

วิธีรักษาริดสีดวงภายนอกเบื้องต้นที่ยกตัวอย่างมาทั้งหมดนี้ เป็นวิธีที่ใครๆ ก็ทำได้ และสามารถนำมาปรับใช้ในชีวิตประจำวันได้อย่างไม่ยากลำบากเลย ยิ่งรีบดูแลและรักษาตัวเองแต่เนิ่นๆ โอกาสในการหายขาดและมีอาการดีขึ้นก็เพิ่มขึ้นด้วยเช่นกัน

เราขอแนะนำตัวช่วยดี ๆ อีกหนึ่งช่องทางที่จะช่วยให้ริดสีดวงของคุณหายได้และไม่กลับมาเป็นอีก สมุนไพรรักษาริดสีดวงชัยพฤกษา ยารักษาริดสีดวงที่อุดมไปด้วยสรรพคุณดี ๆ จากสมุนไพรรักษาริดสีดวงกว่า 11 ชนิด มีอย. และได้รับรองให้เป็นยาสามัญควรมีติดบ้านไว้ การันตีริดสีดวงในระยะเริ่มต้น ดีขึ้นภายใน 5-7 วัน ติ่งเนื้อยุบ ฝ่อ และหายเองได้หลังรับประทาน

บริการจัดส่งทุกวัน จันทร์-อาทิตย์ ส่งไวภายใน 1 วัน ในเขตกรุงเทพ

สั่งซื้อ สมุนไพรรักษาอาการริดสีดวงทวาร
ตรา ชัยพฤกษา

สั่งซื้อสินค้าแบบด่วน ส่งด่วนแบบชำระปลายทาง กรุณากรอกข้อมูลให้ถูกต้องครบถ้วน เพื่อการจัดส่งที่รวดเร็วค่ะ


ชัยพฤกษาชนิดแคปซูลบรรจุกล่อง


สมุนไพรชัยพฤกษาชนิดแคปซูลแบบกระปุก 60 แคปซูล


เซ็ตเปิดใจทดลองคู่ พิชิตริดสีดวง


ขี้ผึ้งบรรเทาอาการปวดบวม แสบ คันหัวริดสีดวง


© 2024 GREAT HEALTH PRODUCTS CO., LTD.   |   ALL RIGHTS RESERVED.