ริดสีดวงทวารในเด็ก เรื่องที่พ่อแม่ต้องรู้ก่อนจะสายเกินแก้

ริดสีดวงทวารในเด็ก เรื่องที่พ่อแม่ต้องรู้ก่อนจะสายเกินแก้

3 ปี ที่แล้ว ริดสีดวงทวารในเด็ก เรื่องที่พ่อแม่ต้องรู้ก่อนจะสายเกินแก้

ผู้ใหญ่อย่างเราเป็นริดสีดวงก็ว่าแย่แล้ว และถ้าหากหนูน้อยบ้านไหนเกิดเป็นริดสีดวงทวารในเด็กขึ้นมาล่ะ จะช่วยดูแลรักษาอย่างไรดี เพราะเด็กนั้นทั้งสภาพร่างกายและจิตใจสุดแสนจะบอบบางกว่าผู้ใหญ่เยอะเลยทีเดียว ดังนั้นคราวนี้จึงขอนำเสนอข้อคิดดีๆ ไม่ว่าจะเป็นวิธีการดูแลป้องกันริดสีดวงทวารในเด็ก รวมไปถึงหนทางแก้ไขและเยียวยาที่เหมาะสมกับเด็กอีกด้วย

สาเหตุการเกิดริดสีดวงทวารในเด็ก

เบื้องต้นนั้นอาการริดสีดวงไม่ว่าจะเกิดกับผู้ใหญ่หรือเป็นริดสีดวงทวารในเด็กก็มีสาเหตุและปัจจัยค่อนข้างคล้ายคลึงกัน คือ ท้องผูก มีปัญหาในการขับถ่าย นั่งห้องน้ำนาน ซึ่งทั้งหมดนี้เป็นฉนวนให้เกิดการกดทับหรือแรงดันที่มีต่อเส้นเลือดบริเวณทวารหนัก พอเส้นเลือดบวมก็จะกลายเป็นริดสีดวงทวารภายใน หรือหากบวมใกล้กับช่องทวารหนักก็จะเป็นริดสีดวงทวารภายนอก ที่แย่ไปกว่านั้นคือ บางคนสามารถเป็นริดสีดวงได้ทั้งสองประเภทในเวลาเดียวกันได้ แต่เวลาเด็กๆ เป็นนั้นเขามักจะไม่รู้หรอก ว่าเป็นอาการของริดสีดวงทวารในเด็ก ส่วนใหญ่เขาจะรู้สึกเจ็บปวด ไม่สบายตัว อาจจะร้องไห้โยเย โดยเฉพาะในช่วงเวลาขับถ่าย ดังนั้นคุณพ่อคุณแม่และครอบครัวอาจจะต้องคอยสังเกต และใส่ใจกับความผิดปกติที่เกิดขึ้นกับเด็กอยู่เสมอ

วิธีสังเกตอาการริดสีดวงทวารในเด็ก

อาการที่เกิดกับเด็กนั้นก็ค่อนข้างจะมีความคล้ายคลึงกับอาการของผู้ใหญ่ แต่สิ่งสำคัญคือ ทางครอบครัวต้องคอยเอาใจใส่และสังเกตอาการผิดปกติเหล่านี้ให้ดี

- เวลาขับถ่ายอาจจะมีเลือดออกระหว่างการเคลื่อนไหวของลำไส้ ลองสังเกตริ้วเลือดสีแดงสดบนกระดาษชำระหลังจากที่เด็กๆ ได้ขับถ่ายเสร็จแล้ว หากพบว่ามีเลือดปนออกมาในกระดาษชำระหรืออุจจาระ อาจจะเป็นไปได้ว่าเจ้าตัวน้อยของคุณกำลังเป็นริดสีดวงทวารในเด็ก

- ถ้าเด็กๆ มีอาการคันบริเวณทวารแล้วเขามาบ่นกับคุณ ก็อาจจะเป็นจุดเริ่มต้นของริดสีดวงได้เช่นกัน

- หากลูกรักมักจะมีอาการปวดทวารหนัก โดยเฉพาะช่วงการเข้าห้องน้ำ หรือการทำความสะอาดบริเวณทวารหนัก ถ้าหากเขาบ่นถึงอาการเจ็บปวดก็อาจจะเป็นอาการระยะแรกของริดสีดวงทวารในเด็ก

- แนะนำให้ลองสังเกตอารมณ์ของเด็กดูด้วยเช่นเดียวกันว่า ถ้าหากเขามีอาการหงุดหงิด เจ็บปวด ท้องผูกบ่อยๆ หรือไม่อยากเข้าห้องน้ำเพื่อขับถ่าย ก็อาจจะเป็นปัจจัยเสี่ยงต่อการเกิดริดสีดวงได้เหมือนกัน

แนวทางในการดูแลและรักษาริดสีดวงทวารในเด็ก

- ดูแลเรื่องอาหารการกิน วิธีที่สำคัญที่สุดวิธีหนึ่งในการรักษาโรคริดสีดวงทวารในเด็ก คือ การจัดการกับสาเหตุที่แท้จริง ซึ่งมักจะเป็นอาการท้องผูก หรือมีอุจจาระแข็งอย่างต่อเนื่อง ซึ่งเป็นผลมาจากการรับประทานอาหารที่มีคาร์โบไฮเดรตสูง แต่กากใยและไฟเบอร์ต่ำ นอกจากนี้เด็กๆ ส่วนใหญ่ยังไม่ชอบทานผัก และบางคนยังทานน้ำไม่พอเพียงอีกด้วย ดังนั้นลองมองอาหารเสริมที่เป็นไฟเบอร์ผงที่ละลายน้ำ และกำชับให้เขาดื่มน้ำให้พอเพียงอยู่เสมอ

- การใช้น้ำอุ่นเข้าช่วย การอาบน้ำอุ่นหรือแช่น้ำอุ่นนั้นถือเป็นวิธีที่ดีและได้ผลมากในการบรรเทาความเจ็บปวดที่เกิดจากโรคริดสีดวง แนะนำให้แช่ก้นในน้ำอุ่นวันละ 1-2 ครั้ง เป็นเวลา 10 ถึง 15 นาที เพราะจะช่วยลดอาการปวด อาการไม่สบายตัวและช่วยลดการอักเสบและลดบวมได้อย่างดีทีเดียว

- เช็ดก้นด้วยกระดาษชำระที่อ่อนนุ่ม แนะนำให้หาผ้าเปียกที่มีคุณสมบัติอ่อนโยนและป้องกันการระคายเคืองต่อผิวเด็ก ที่สำคัญไม่ควรมีส่วนผสมของแอลกอฮอล์หรือน้ำหอม เพราะอาจจะทำให้แสบร้อนและระคายเคือง เผลอๆ อาจจะทำให้อาการอักเสบบวมแย่ลงไปอีก ถ้าเป็นไปได้แนะนำให้ใช้กระดาษซับน้ำอุ่นเช็ดบริเวณทวารหนักสลับกับการประคบเย็นร่วมด้วย ก็จะช่วยบรรเทาอาการได้ดีมาก

บริการจัดส่งทุกวัน จันทร์-อาทิตย์ ส่งไวภายใน 1 วัน ในเขตกรุงเทพ

สั่งซื้อ สมุนไพรรักษาอาการริดสีดวงทวาร
ตรา ชัยพฤกษา

สั่งซื้อสินค้าแบบด่วน ส่งด่วนแบบชำระปลายทาง กรุณากรอกข้อมูลให้ถูกต้องครบถ้วน เพื่อการจัดส่งที่รวดเร็วค่ะ


ชัยพฤกษาชนิดแคปซูลบรรจุกล่อง


สมุนไพรชัยพฤกษาชนิดแคปซูลแบบกระปุก 60 แคปซูล


เซ็ตเปิดใจทดลองคู่ พิชิตริดสีดวง


ขี้ผึ้งบรรเทาอาการปวดบวม แสบ คันหัวริดสีดวง


© 2024 GREAT HEALTH PRODUCTS CO., LTD.   |   ALL RIGHTS RESERVED.