ดูอาการริดสีดวงด้วยตัวเอง ระยะไหนควรผ่าตัด?

ดูอาการริดสีดวงด้วยตัวเอง ระยะไหนควรผ่าตัด?

3 ปี ที่แล้ว ดูอาการริดสีดวงด้วยตัวเอง ระยะไหนควรผ่าตัด?

ถึงริดสีดวงจะเป็นแล้วรักษาให้หายได้ แต่บางคนเป็นเรื้อรังจนต้องมาปรึกษาว่าเป็นริดสีดวงระยะไหนควรผ่าตัด? ซึ่งถ้าให้เลือกได้ผู้ป่วยริดสีดวงทุกคนก็อยากจะหลีกเลี่ยงการผ่าตัดกันทั้งนั้น แต่ก่อนอื่นอยากให้ลองศึกษาและทำความเข้าใจเกี่ยวกับประเภทและอาการของโรคกันก่อนว่าริดสีดวงระยะไหนควรผ่าตัด? เพราะส่วนใหญ่แล้วหลายท่านก็สามารถรักษาให้หายขาดได้โดยไม่ต้องผ่านมีดหมอ หรือหากต้องเข้ารับการผ่าตัดริดสีดวงจริงๆ เดี๋ยวนี้ก็มีเทคโนโลยีที่ล้ำหน้าเข้ามาช่วยในการผ่าตัดให้ง่ายขึ้นกว่าเดิมอีกหลายเท่าตัวเลยทีเดียว

ระยะอาการของโรคริดสีดวง

ระยะที่ 1

หัวริดสีดวงยังคงอยู่ในทวารหนัก ไม่โผล่พ้นออกมา ขณะขับถ่ายอาจมีความรู้สึกเจ็บ และมีเหลือออกมาเล็กน้อย

ระยะที่ 2

หัวริดสีดวงโผล่พ้นออกมาจากทวารหนักเล็กน้อยขณะขับถ่าย และสามารถหดกลับเข้าไปได้เอง ในระยะนี้จะรู้สึกหน่วง ๆ บริเวณทวารหนัก หรือบริเวณก้นตลอดเวลา มีเลือดออกเล็กน้อยขณะขับถ่าย

ระยะที่ 3

หัวริดสีวงโผล่พ้นออกมาจากทวารหนักชัดเจน และจะโผล่ออกมามากในขณะขับถ่าย สามารถใช้มือดันกลับเข้าไปได้ แต่จะรู้สึกปวด ระยะนี้จะหน่วง และปวดบริเวณก้นพอสมควร และมักจะมีเลือกออกขณะขับถ่าย

ระยะที่ 4

หัวริดสีดวงโผล่พ้นทวารหนักออกมาตลอดเวลา มีขนาดใหญ่ และบวมแดง ยากที่จะดันกลับเข้าไปเอง เป็นะระยะสุดท้ายก่อนจะเกิดการอักเสบของริดสีดวง

การพิจารณาการผ่าตัดริดสีดวงนั้นมักจะมีหลายสาเหตุประกอบกัน ซึ่งส่วนใหญ่แพทย์จะพิจารณาว่าริดสีดวงระยะไหนควรผ่าตัด? ตามประเด็นสำคัญดังต่อไปนี้

ข้อตัดสินใจอย่างไร ว่าริดสีดวงระยะไหนควรผ่าตัด

- ริดสีดวงระยะที่ควรผ่าตัดนั้น โดยส่วนมากจะเป็นระยะที่ 3 และ 4 เพราะหัวริดสีดวง หรือติ่งเนื้อจะโผล่พ้นทวารหนักออกมาค่อนข้างมาก และไม่สามารถดันกลับเข้าไปได้

- แม้ว่าจะไม่ใช่ระยะที่ 3 หรือ 4 แต่หากเกิดอาการเจ็บปวดอย่างรุนแรง คุณสามารถตัดสินใจผ่าตัด หรือปรึกษาคุณหมอก่อนได้เลย เพราะริดสีดวงอาจจะมีอาการแทรกซ้อนอื่น ๆ ได้ รวมทั้งริดสีดวงระยะไหนควรผ่าตัดนั้น ไม่ได้ตายตัวอยู่แค่ระยะที่ 3 และ 4 เสมอไป

- มีเลือดออกจำนวนมากจากริดสีดวง

- มีริดสีดวงทวารภายในที่บีบรัด โดยกล้ามเนื้อหูรูดทวารหนักตัดเลือดที่ไปเลี้ยงเนื้อเยื่อ

- ผู้ป่วยเป็นโรคริดสีดวงทวารที่มีลิ่มเลือด

ใครที่ยังไม่เหมาะกับการผ่าตัดริดสีดวง

คนที่เป็นๆ หายๆ จากริดสีดวงมักสงสัยอยู่แล้วว่าริดสีดวงระยะไหนควรผ่าตัด เราควรจะต้องไปผ่าตัดแล้วหรือยัง ทั้งนี้ต้องเข้าใจร่วมกันก่อนว่าการผ่าตัดไม่ได้เหมาะสำหรับทุกคน แม้ว่าการวินิจฉัยจะเข้าข่ายตามข้างต้นก็ตาม

- มีริดสีดวงทวารขนาดเล็ก หรือระยะ 1-2

- สามารถเปลี่ยนแปลงวิถีชีวิตและการรับประทานอาหาร ซึ่งสามารถบรรเทาอาการริดสีดวงได้

- กำลังตั้งครรภ์

- ทานยาบางชนิดที่เพิ่มความเสี่ยงต่อการตกเลือด

- มีอาการป่วยรุนแรงหรือติดเชื้อ

กลุ่มข้างต้นนี้ หากคุณไปปรึกษาคุณหมอ ก็อาจจะไม่ได้รับการอนุญาตให้ผ่าตัดอยู่ดี โดยส่วนใหญ่มักจะนิยมให้บรรเทาอาการตัวเองเบื้องต้นด้วยการทานยาตามหมอสั่ง หรือปรับพฤติกรรม ทั้งนี้หากคุณรู้สึกอึดอัดจากการเป็นโรคริดสีดวง และอยากจะหายโดยไม่ต้องเข้ารับการผ่าตัด สมุนไพรรักษาริดสีดวง ก็เป็นอีกหนึ่งทางเลือกที่ช่วยบรรเทา และทำให้อาการริดสีดวงของคุณหายขาดได้ หากคุณยังไม่สะดวกไปพบแพทย์ การเปิดโอกาสให้กับสมุนไพรไทย ไม่มีสารเคมี มีอย.รองรับ และผ่านการขึ้นทะเบียนยาแพทย์แผนไทยก็เป็นตัวเลือกที่ดีเช่นกัน

ถึงตรงนี้ผู้อ่านคงพอทราบแล้วว่าเป็นริดสีดวงระยะไหนควรผ่าตัด? แต่สิ่งที่สำคัญคือ ถ้าหากคุณเริ่มรู้สึกว่าริดสีดวงเริ่มรบกวนชีวิตประจำวันมากเกินไป ก็แนะนำให้ปรับพฤติกรรมการใช้ชีวิตดู แต่หากทั้งหมดนี้ยังไม่สามารถตอบคำถามว่าริดสีดวงระยะไหนควรผ่าตัด? แนะนำให้ลองปรึกษาแพทย์ ส่วนใหญ่มักจะพบว่าการผ่าตัดมักจะเป็นทางเลือกท้ายๆ สำหรับผู้ป่วยที่ไม่ตอบสนองต่อการรักษาในรูปแบบอื่น นอกจากนี้ยังพบว่าการผ่าตัดเอาริดสีดวงทวารหรือที่เรียกว่า hemorrhoidectomy นั้นมักจะเหมาะกับการรักษาริดสีดวงทวารขนาดใหญ่ที่ทำให้เกิดอาการปวดหรือมีเลือดออกมาก ทั้งหมดนี้ผู้ป่วยควรให้แพทย์วินิจฉัยโดยตรงว่าริดสีดวงระยะไหนควรผ่าตัด? ซึ่งแน่นอนว่าจะได้รับคำตอบที่เหมาะสมที่สุดนั่นเอง

บริการจัดส่งทุกวัน จันทร์-อาทิตย์ ส่งไวภายใน 1 วัน ในเขตกรุงเทพ

สั่งซื้อ สมุนไพรรักษาอาการริดสีดวงทวาร
ตรา ชัยพฤกษา

สั่งซื้อสินค้าแบบด่วน ส่งด่วนแบบชำระปลายทาง กรุณากรอกข้อมูลให้ถูกต้องครบถ้วน เพื่อการจัดส่งที่รวดเร็วค่ะ


ชัยพฤกษาชนิดแคปซูลบรรจุกล่อง


สมุนไพรชัยพฤกษาชนิดแคปซูลแบบกระปุก 60 แคปซูล


เซ็ตเปิดใจทดลองคู่ พิชิตริดสีดวง


ขี้ผึ้งบรรเทาอาการปวดบวม แสบ คันหัวริดสีดวง


© 2024 GREAT HEALTH PRODUCTS CO., LTD.   |   ALL RIGHTS RESERVED.