ริดสีดวงทวารหนัก โรคใกล้ตัว ที่รักษาเองได้

ริดสีดวงทวารหนัก โรคใกล้ตัว ที่รักษาเองได้

3 ปี ที่แล้ว ริดสีดวงทวารหนัก โรคใกล้ตัว ที่รักษาเองได้

ริดสีดวงทวารหนัก โรคที่แม้จะไม่ได้เสี่ยงถึงแก่ชีวิต แต่สร้างความลำบากในการใช้ชีวิตได้อย่างที่ใครหลาย ๆ คนนึกไม่ถึง ซ้ำร้ายเป็นแล้วยังหายยังกลับมาเป็นต่อได้อีก ในบทความนี้ชัยพฤกษา จะพาทุกคนมาสำรวจเส้นทางความลำบากในการเป็นโรคริดสีดวง แม้จะเป็นโรคที่หายได้ แต่ก็ไม่ได้หายง่ายอย่างที่คิด การใช้ชีวิตขณะเป็นโรคริดสีดวงต้องเตรียมรับมือกับอะไรบ้าง และโอกาสในการเป็นซ้ำมีมากน้อยแค่ไหน การไปพบแพทย์จะต้องเจอกับอะไร มาดูไปพร้อม ๆ กันได้ที่บทความนี้

ไปพบแพทย์ตรวจริดสีดวงทวารหนัก มีกระบวนการอย่างไรบ้าง?

โดยทั่วไปอาการของโรคริดสีดวงทวารหนักที่เจออยู่บ่อยๆ ก็คือ อาการคัน ปวดทวารหนักหรือมีก้อนเนื้อและมีเลือดออก ซึ่งหากไปพบแพทย์ก็มักจะมีการวินิจฉัยโดยการซักประวัติและตรวจร่างกาย ประวัติคนไข้จะมีข้อมูลบ่งชี้ของการเกิดริดสีดวง โดยขั้นตอนการตรวจริดสีดวงที่เริ่มมีติ่งเนื้อใหญ่ประมาณหนึ่งแล้ว คุณหมอจะตรวจก้นโดยใช้ตาเปล่าดูขนาด ลักษณะ พร้อมจับ ๆ คลึง ๆ บริเวณทวารหนักเพื่อตรวจสอบอาการ

สำหรับผู้ที่มีอาการติ่งริดสีดวงอักเสบ หรือเจ็บปวดรุนแรงนั้น จะต้องมีการสอดกล้องเข้าไปเพื่อตรวจภายใน ให้มั่นใจว่าไม่ได้มีโรคแทรกซ้อน หรือไม่ได้เป็นโรคในลำไส้ใหญ่ซึ่งค่อนข้างน่ากลัวกว่าการเป็นริดสีดวงพอสมควร

ริดสีดวงทวารหนักจำเป็นต้องผ่าตัดติ่งเนื้อออกหรือไม่

โดยส่วนใหญ่ ไม่จำเป็นต้องถึงขั้นผ่าตัด หรือต้องพบแพทย์ เพราะริดสีดวงนั้น สามารถใช้ยาทาน และการปรับพฤติกรรมการใช้ชีวิตก็สามารถช่วยให้หาย ติ่งเนื้อยุบ และฝ่อลงไปเองได้ ในกลุ่มคนที่เป็นริดสีดวงทวาร มักจะนิยมเลือกทานยาสมุนไพร หรือยาทาจากร้านเภสัช ยกเว้นในกรณีที่เป็นหนักรุนแรง อาจเกิดจากโรคแทรกซ้อน หรือไม่ยอมปรับรูปแบบการใช้ชีวิตหลังเป็นริดสีดวง ทำให้เกิดการอักเสบ และต้องพึ่งแพทย์เท่านั้น ในกรณีนี้การผ่าตัดก็เป็นทางเลือกที่หนึ่งเช่นกัน

โรคริดสีดวงทวาร รักษาหายขาดแล้วกลับมาเป็นซ้ำได้อีกหรือไม่

มีความเชื่อผิด ๆ อยู่ไม่น้อย ที่ว่าหลาย ๆ โรคเป็นแล้วจะไม่กลับมาเป็นซ้ำ และริดสีดวงทวาร ก็เป็นหนึ่งในความเชื่อผิดนั้นด้วยเช่นกัน เพราะโรคริดสีดวง มักจะเกิดจากพฤติกรรมการใช้ชีวิตล้วน ๆ เพราะฉะนั้น หากรูปแบบการใช้ชีวิตส่งผลให้เกิดโรคริดสีดวงทวารหนักมาแล้วหนึ่งครั้ง หากไม่ปรับเปลี่ยนแก้ไข รับประกันกลับมาเป็นอีกครั้งแน่นอน

รักษาริดสีดวงทวารยังไงให้หายขาด

แม้ว่าจะผ่านกระบวนการรักษาด้วยวิทยาการทางการแพทย์อย่างการจี้ด้วยเลเซอร์ หรือการมัดปม อต่อย่างที่ได้กล่าวไปว่าหากไม่ปรับเปลี่ยนการใช้ชีวิตนั้น กลับมาเป็นอีกแน่นอน หากรักษาให้หายแล้ว ควรปรับตัวให้มีพฤติกรรมที่ดีดังนี้

1. อย่ายืนนาน

อาจจะเป็นเรื่องยากนิดหน่อยในผู้ที่มีลักษณะการทำงานที่ต้องยืนทั้งวัน แต่ทั้งนี้ คุณจะต้องหาช่วงเวลาให้ตัวเองได้นั่งบ้างเนื่องจากการยืนเป็นเวลานานทั้งวันติดต่อกันเป็นเวลานาน และหลายวันติด ๆ กัน มีความเสี่ยงที่โรคริดสีดวงทวารจะถามหา

2. อย่านั่งนาน

เอาล่ะสิ จะยืนนานก็ไม่ได้ จะนั่นนานก็ไม่ได้ แต่การนั่งนานในที่นี้ ไม่ได้หมายถึงการเรียน นั่งทำงาน หรือนั่งอยู่กับที่ แต่เป็นการนั่งปลดทุกข์ที่นานจนเกินไป เพราะการนั่งปลดทุกข์นานจนเกินไปจะเกิดการเกร็งบริเวณทวารที่นานตามไปด้วยเช่นกัน ซึ่งอาจจะทำให้เส้นเลือดใหญ่บริเวณดังกล่าวแตกได้ เพราะฉะนั้น ทานอาหารดี ๆ จะได้ขับถ่ายได้คล่อง ไม่ต้องนั่งเบ่งนาน ๆ

3. อย่าทานแต่เนื้อสัตว์

เนื้อสัตว์เป็นอาหารที่ย่อยยากที่สุด ทานได้แน่นอน แต่ควรทานในปริมาณที่พอดีต่อวัน และที่สำคัญ เคี้ยวให้ละเอียดก่อนกลืน จะช่วยให้ระบบขับถ่ายดี ไม่ท้องถูก และไม่เสี่ยงกับการเป็นโรคริดสีดวงทวาร

4. ทานวิตามิน

การทานวิตามินบำรุงร่างกาย เป็นอีกหนึ่งส่วนสำคัญที่จะทำให้โรคริดสีดวงไม่วนกลับมาหาเราซ้ำ อาจจะไม่จำเป็นต้องเป็นวิตามินเม็ด ๆ แต่เลือกทานเป็นวิตามินจากผัก และผลไม้ได้ยิ่งดี รวมไปถึงสมุนไพรไทยต่าง ๆ ก็มีวิตามินดี และบางชนิดมีผลในการยับยั้งและป้องกันโรคริดสีดวงทวาร

สมุนไพรไทยหลาย ชนิดนั้น ให้ทั้งวิตามิน และสรรพคุณทางยาที่จะช่วยให้คุณรอดพ้นจากการเป็นโรคริดสีดวง ยิ่งกว่าไปกว่านั้น ยังช่วยให้หายขาดจากการเป็นโรคริดสีดวงได้อีกด้วย ทั้งเพชรสังฆาต พริกไทย และอัคคีทวาร กลุ่มสมุนไพรเหล่านี้มีสรรพคุณช่วยยับยั้งการเกิดโรคริดสีดวงทวารได้โดยเฉพาะ อีกทั้งยังสามารถขับลม และช่วยให้ระบบไหลเวียนเลือดดีขึ้น สมุนไพรรักษาริดสีดวงชัยพฤกษา ยาสมุนไพรรักษาริดสีดวงทวาร ที่รวมสมุนไพรขึ้นชื่อเรื่องการพิฆาตริดสีดวง และให้ผลดีกับสุขภาพมากถึง 11 ชนิด มีอย. และขึ้นทะเบียนยาแพทย์แผนโบราณ อย่ารอช้า สั่งเลย

บริการจัดส่งทุกวัน จันทร์-อาทิตย์ ส่งไวภายใน 1 วัน ในเขตกรุงเทพ

สั่งซื้อ สมุนไพรรักษาอาการริดสีดวงทวาร
ตรา ชัยพฤกษา

สั่งซื้อสินค้าแบบด่วน ส่งด่วนแบบชำระปลายทาง กรุณากรอกข้อมูลให้ถูกต้องครบถ้วน เพื่อการจัดส่งที่รวดเร็วค่ะ


ชัยพฤกษาชนิดแคปซูลบรรจุกล่อง


สมุนไพรชัยพฤกษาชนิดแคปซูลแบบกระปุก 60 แคปซูล


เซ็ตเปิดใจทดลองคู่ พิชิตริดสีดวง


ขี้ผึ้งบรรเทาอาการปวดบวม แสบ คันหัวริดสีดวง


© 2024 GREAT HEALTH PRODUCTS CO., LTD.   |   ALL RIGHTS RESERVED.