ริดสีดวง สาเหตุและความเสี่ยงที่อาจเกิดขึ้นกับคุณ

ทำความรู้จักกับริดสีดวง อันตรายกว่าที่คุณคิด!

3 ปี ที่แล้ว ทำความรู้จักกับริดสีดวง อันตรายกว่าที่คุณคิด!

โรคริดสีดวงสามารถสร้างความเจ็บปวดทั้งทางร่างกายและจิตใจได้มากกว่าที่ใครหลายคนคิด เพราะนอกจากอาการเจ็บแสบและปวดบริเวณทวารหนักแล้ว สิ่งที่ต้องเจออีกอย่างคือ การสูญเสียความมั่นใจ เพราะการขยับตัวจะนั่งจะยืน แต่ละทีก็ส่งผลต่อติ่งเนื้อริดสีดวงนี้ได้เช่นกัน แถมบางทีต้องนั่งห้องน้ำนานๆ ทำให้ไปไหนมาไหนลำบาก ยิ่งวันไหนเจอรถติดหนักๆ การนั่งรถหรือขับรถนานๆ ก็ยิ่งทำให้แผลริดสีดวงเกิดอาการระบม ฟังดูเรื่องเหล่านี้เหมือนเป็นปัญหาเบื้องต้นที่คนเป็นริดสีดวงคุ้นเคยกันดี แต่ถ้าหากมองให้ลึกลงไปเชื่อว่าคนเป็นริดสีดวงหลายคน ก็ยังสงสัยว่าการเป็นริดสีดวงนั้นมีอันตรายขนาดไหน จะลุกลามจนเป็นโรคร้ายหรือไม่ ดังนั้นลองมาดูคำตอบคลายข้อสงสัยเหล่านั้นกันเลย

จากข้อมูลซึ่งเป็นผลจากการวิจัยเชิงสถิติของ American Society Colon & Rectal Surgeons ของสหรัฐอเมริกาได้นำเสนอข้อมูลของโรคริดสีดวงไว้ดังนี้

⚈ โรคริดสีดวงทวารเป็นโรคที่พบบ่อยที่สุดและเกิดขึ้นได้กับทุกคน

⚈ หากเป็นริดสีดวงที่มีติ่งภายนอก และหากมีลิ่มเลือดขนาดใหญ่ ก็จะทำให้เกิดอาการปวดอย่างมาก สามารถสร้างความเจ็บปวดได้รุนแรงอย่างกะทันหันและแย่ลงในช่วง 48 ชั่วโมงแรก

⚈ ผู้ป่วยริดสีดวงส่วนใหญ่จะทนทุกข์ทรมานพอควรกว่าจะตัดสินใจเข้ารับการรักษาโรคริดสีดวงอย่างจริงจัง

⚈ ปัจจุบันด้วยวิทยาการทางการแพทย์ทำให้สามารถรักษาโรคริดสีดวงได้ด้วยวิธีที่เจ็บปวดน้อยกว่าเดิม

โรคริดสีดวงเป็นอันตรายถึงชีวิตได้หรือไม่?

ปกติแล้วโรคริดสีดวงมักจะหายได้อย่างรวดเร็ว และหลายคนมักหายได้เอง โดยไม่ต้องไปหาหมอด้วยซ้ำ แต่ในบางเคสสำหรับผู้ป่วยริดสีดวงที่มีปัญหาและความซับซ้อนมากกว่าปกติ ก็อาจจะทำให้เกิดภาวะแทรกซ้อนที่เป็นอันตรายได้แบบคาดไม่ถึงเลยทีเดียว โดยในกรณีที่ผู้ป่วยมีริดสีดวงทวารภายใน สามารถเกิดอาการแย่ลงได้ถ้าหากคนไข้พยายามจะดันติ่งเนื้อเข้าไปในทวารหนัก ซึ่งอาการที่ว่านี้อาจจะทำให้เลือดออกเป็นจำนวนมาก บางคนอาจจะพบว่าปลายลำไส้ห้อยออกมาอยู่ที่บริเวณทวารหนัก จากการวิจัยพบว่าผู้หญิงที่มีอายุ 50 ปีขึ้นไปมีความเสี่ยงมากกว่าผู้ชายถึง 6 เท่า ซึ่งแน่นอนว่าส่งผลต่อคุณภาพชีวิตของผู้ป่วยโดยตรง โดยภาวะต่างๆ และอาการแทรกซ้อนและโรคข้างเคียงสามารถจำแนกได้ดังนี้

โรคแทรกซ้อนจากการเป็นริดสีดวง

ริดสีดวงทวารที่บีบรัด เนื่องจากเลือดที่ไปเลี้ยงริดสีดวงถูกตัดออก อาจทำให้เกิดการบีบรัดบริเวณทวาร ซึ่งส่งผลให้เกิดความเจ็บปวดอย่างมาก

โรคโลหิตจาง จากการที่สูญเสียเลือดเป็นจำนวนมาก โดยเฉพาะคนที่เป็นริดสีดวงเรื้อรังอาจนำไปสู่ภาวะโลหิตจาง โดยสิ่งนี้เกิดขึ้นเมื่อมีเซลล์เม็ดเลือดแดงไม่เพียงพอในการไหลเวียนของร่างกาย

ลิ่มเลือด เมื่อเลือดจับตัวเป็นก้อนในทวารหนัก จะทำให้ผู้ป่วยเกิดอาการเจ็บปวด รวมถึงบวมและอักเสบได้เช่นกัน

ดังนั้นผู้ป่วยควรทำความเข้าใจถึงปัจจัยที่ก่อให้เกิดความเสี่ยงในการเป็นริดสีดวง เพื่อจะได้ลดโอกาสในการเกิดโรคริดสีดวงซ้ำสอง โดยตามหลักทางการแพทย์พบว่ามีปัจจัยหลายอย่างทำให้เกิดเป็นริดสีดวง ได้แก่ :

⚈ อายุที่เพิ่มมากขึ้นและความแก่ชรา

⚈ ท้องผูกหรือท้องร่วงเรื้อรังเป็นเวลานาน

⚈ การมีน้ำหนักตัวที่เพิ่มขึ้นมากเกินไป

⚈ การตั้งครรภ์

⚈ มีคนในครอบครัวเป็นริดสีดวง หรือเป็นกรรมพันธุ์

⚈ ปัญหาด้านการเคลื่อนไหวของลำไส้

⚈ การทำงานของลำไส้ผิดปกติเนื่องจากการใช้ยาระบายหรือยาระบายมากเกินไป

⚈ การใช้เวลานั่งอุจจาระนานในห้องน้ำ

โรคริดสีดวงดูเหมือนจะร้ายแรง เพราะหลายคนมักจะเจอกับอาการเลือดไหล แต่โดยทั่วไปเลือดจะหยุดไหลได้เร็วมาก ในบางกรณีจะมีเลือดออกมาก ซึ่งส่วนใหญ่จะเป็นเพราะลิ่มเลือดอุดตัน แต่ถึงอย่างนั้นอาการก็จะดีขึ้นในไม่ช้า ถึงแม้ภาพรวมของโรคริดสีดวงนั้นสร้างความเจ็บปวดและทรมานให้แก่ผู้ป่วยอย่างมากก็จริง แต่ไม่ได้ทำให้เกิดอันตรายถึงแก่ชีวิต และที่สำคัญเป็นโรคที่รักษาได้ นอกจากนี้หากผู้ป่วยรู้สึกแย่ลง หรือมีอาการที่เลือดออกทางทวารหนักไม่หยุด แนะนำ ยาสมุนไพรชัยพฤกษา ยาสมุนไพรอัดเม็ดที่จะช่วยให้คุณหายจากโรคริดสีดวง พร้อมทั้งป้องกันไม่ให้กลับมาเป็นอีก ด้วยทรัพยาจากสมุนไพรกว่า 11 ชนิด ไม่ต้องผ่าตัด ไม่ต้องเสียเวลาไปหาหมอ มีอย.รับรองทานแล้วดีขึ้นภายใน 7 วัน

บริการจัดส่งทุกวัน จันทร์-อาทิตย์ ส่งไวภายใน 1 วัน ในเขตกรุงเทพ

สั่งซื้อ สมุนไพรรักษาอาการริดสีดวงทวาร
ตรา ชัยพฤกษา

สั่งซื้อสินค้าแบบด่วน ส่งด่วนแบบชำระปลายทาง กรุณากรอกข้อมูลให้ถูกต้องครบถ้วน เพื่อการจัดส่งที่รวดเร็วค่ะ


ชัยพฤกษาชนิดแคปซูลบรรจุกล่อง


สมุนไพรชัยพฤกษาชนิดแคปซูลแบบกระปุก 60 แคปซูล


เซ็ตเปิดใจทดลองคู่ พิชิตริดสีดวง


ขี้ผึ้งบรรเทาอาการปวดบวม แสบ คันหัวริดสีดวง


© 2024 GREAT HEALTH PRODUCTS CO., LTD.   |   ALL RIGHTS RESERVED.