ริดสีดวงแตก ภัยเงียบที่อันตรายกว่าที่คุณคิด

ริดสีดวงแตก ภัยเงียบที่อันตรายกว่าที่คุณคิด

3 ปี ที่แล้ว ริดสีดวงแตก ภัยเงียบที่อันตรายกว่าที่คุณคิด

เป็นริดสีดวงก็ว่าน่ากลัวแล้ว แต่ถ้าหากเกิดริดสีดวงแตกขึ้นมาจะเจ็บปวดและน่ากลัวขนาดไหน หลายคนคงไม่อยากจะนึกถึง แต่อย่างน้อยหากคุณเป็นคนหนึ่งที่เป็นริดสีดวงหรือมีแนวโน้มจะเป็นริดสีดวง ความเสี่ยงในการเกิดริดสีดวงแตกก็มีอยู่ด้วยเช่นกัน ดังนั้นแนะนำให้ลองศึกษาและทำความเข้าใจไว้ก่อนเพื่อที่จะป้องกัน ระมัดระวัง หรือเตรียมตัวรับมือกับการเกิดริดสีดวงแตกไว้แต่เนิ่นๆ จะดีที่สุด

ริดสีดวงแตกได้หรือไม่?

อย่างที่รู้กันว่าริดสีดวงนั้นมีทั้งแบบภายในและภายนอก ซึ่งพอเป็นแล้วก็จะมีลิ่มเลือดก่อตัวขึ้นภายในหลอดเลือดดำ นอกจากอาการปวดและอักเสบอย่างรุนแรงแล้ว ถ้าลิ่มเลือดก่อตัวจนเต็ม ก็อาจจะไปกระทบทำให้ริดสีดวงทวารแตกได้ นอกจากนี้หากเกิดความดันมากเกินไป ไม่ว่าจะเป็นการเบ่งอุจจาระ หรือการกดทับจากการตั้งครรภ์ ก็จะทำให้ริดสีดวงแตกได้เช่นเดียวกัน

ริดสีดวงแตกอันตรายอย่างไร

ความอันตรายของการที่ริดสีดวงแตกนั้น เป็นเรื่องของภาวะแทรกซ้อนอย่างการที่เลือกไหลออกเป็นจำนวนมาก หรือเกิดบาดแผลบริเวณทวารหนัก ทำให้ขณะขับถ่ายของเสียอาจไม่ถูกแผล และอาจจะทำให้แผลติดเชื้อ ซึ่งเป็นเรื่องที่อันตรายมากตามมาได้

รู้ก่อนริดสีดวงแตก

ปกติแล้วการที่ริดสีดวงแตกนั้นอาจจะขึ้นอยู่กับหลายปัจจัย แต่โดยส่วนใหญ่แล้วผู้ป่วยอาจรู้สึกว่ามีก้อนแข็งและเจ็บปวดอยู่นอกทวารหนักมากขึ้น นอกจากนี้ริดสีดวงที่มีลิ่มเลือดอุดตัน จะสามารถทะลุผ่านผิวหนังที่หุ้มไว้แล้วรั่วออกมา ซึ่งเป็นการแตกของริดสีดวงได้เช่นกัน

เลือดออกนานขนาดไหน? ภายหลังจากที่ริดสีดวงแตก แน่นอนว่าเลือดต้องออกมาอยู่แล้ว แต่จะมากน้อยอาจจะต่างกันออกไป ส่วนระยะเวลาที่เลือดออกอาจจะยาวนานเพียงไม่กี่วินาทีถึงหลายนาที อย่างไรก็ตามหากเลือดออกต่อเนื่องนานเกิน 10 นาที หรือเลือดไหลไม่หยุด แนะนำให้รีบไปพบแพทย์โดยด่วน

รับมืออย่างไรเมื่อริดสีดวงแตก?

โดยพื้นฐานแล้วส่วนใหญ่พอริดสีดวงแตก คนทั่วไปมักจะตกใจก็เพราะ ปริมาณเลือดสดที่ไหลออกมา ซึ่งหากไหลออกมาไม่นานแล้วหยุดก็คงไม่ต้องกังวลมาก แต่สิ่งที่เราต้องรีบทำก็คือ รีบดูแลตัวเองโดยการนั่งแช่น้ำอุ่น โดยสามารถจัดเตรียมง่ายๆ ได้เองดังนี้

- หากมีอ่างอาบน้ำสามารถใช้อ่างอาบน้ำได้เลย แต่หากไม่มีแนะนำอ่างพลาสติกสำหรับแช่ก้นที่เรียกว่า Sitz

- จากนั้นเติมน้ำอุ่น 3 ถึง 4 นิ้วลงในอ่างอาบน้ำ เช็คดูอีกว่าน้ำไม่ควรร้อนเกินไป ไม่งั้นอาจจะทำให้อาการปวดและแผลแย่ลงได้ โดยทั่วไปจะแนะนำน้ำอุ่นที่มีอุณหภูมิไม่เกิน 40 องศา

- นั่งแช่ทิ้งในอ่างที่มีน้ำอุ่น 15 ถึง 20 นาที วันละ 2 ครั้งอย่างต่ำ

- แนะนำให้ลองงอเข่าหรือวางขาเหนือขอบอ่างอาบน้ำเพื่อให้แน่ใจว่าบริเวณก้นและทวารจมอยู่ใต้น้ำ

- หลังจากแช่น้ำอุ่นเสร็จแล้ว ค่อยๆ ซับก้นและสะโพกให้แห้งด้วยผ้าสะอาด แนะนำให้ซับอย่างเบามือ อย่าถูหรือขัดเพราะอาจจะทำให้ปวดแผลได้

- พยายามปรับพฤติกรรมการทานอาหาร โดยทานอาหารที่มีกากใยให้เยอะขึ้น นอกจากนี้หลีกเลี่ยงอาหารเครื่องดื่มที่อาจจะทำให้อุจจาระแข็งและแห้ง เช่น แอลกอฮอล์ และคาเฟอีนอย่างชา กาแฟ

- หากเป็นโรคริดสีดวงทวารภายนอกอาจจะใช้ขี้ผึ้ง OTC หรือยาเหน็บซึ่งช่วยบรรเทาอาการปวดบวมและคันได้

- ลองมองหาสมุนไพรไทยที่หาง่าย เช่น ว่านหางจระเข้ หรือขมิ้นชัน มาทาบริเวณแผลที่แตกก็อาจจะช่วยบรรเทาอาการได้

จากข้อมูลของ National Health Service (NHS) ของอังกฤษแนะนำว่าควรรีบไปพบแพทย์ทันทีหากมีริดสีดวงแตก แล้วเกิดอาการดังต่อไปนี้

- เลือดออกอย่างต่อเนื่อง หรือเลือดไหลไม่หยุดเป็นเวลานาน

- เลือดออกจำนวนมาก แนะนำให้สังเกตว่าโถส้วมมีแต่เลือดแดงมากจนผิดปกติหรือไม่

- มีลิ่มเลือดขนาดใหญ่หลุดออกมาด้วย

- มีอาการปวด บวม อักเสบ อย่างรุนแรง

สมุนไพรรักษาริดสีดวงชัยพฤกษา ผลิตภัณฑ์ที่จะช่วยยับยั้ง รักษา และบรรเทาอาการริดสีดวงของคุณให้หายขาด ไม่ต้องเสี่ยงริดสีดวงแตกอีกต่อไป ตัวยามีอย.รองรับ มี GMP ได้รัยมาตรฐานให้เป็นยาสามัญประจำบ้าน หนึ่งในทางเลือกสำหรับคนที่กังวลเรื่องริดสีดวงแตก หรืออยากรักษาริดสีดวง

บริการจัดส่งทุกวัน จันทร์-อาทิตย์ ส่งไวภายใน 1 วัน ในเขตกรุงเทพ

สั่งซื้อ สมุนไพรรักษาอาการริดสีดวงทวาร
ตรา ชัยพฤกษา

สั่งซื้อสินค้าแบบด่วน ส่งด่วนแบบชำระปลายทาง กรุณากรอกข้อมูลให้ถูกต้องครบถ้วน เพื่อการจัดส่งที่รวดเร็วค่ะ


ชัยพฤกษาชนิดแคปซูลบรรจุกล่อง


สมุนไพรชัยพฤกษาชนิดแคปซูลแบบกระปุก 60 แคปซูล


เซ็ตเปิดใจทดลองคู่ พิชิตริดสีดวง


ขี้ผึ้งบรรเทาอาการปวดบวม แสบ คันหัวริดสีดวง


© 2024 GREAT HEALTH PRODUCTS CO., LTD.   |   ALL RIGHTS RESERVED.