ริดสีดวงเกิดจากอะไร

ริดสีดวงเกิดจากอะไร

3 ปี ที่แล้ว ริดสีดวงเกิดจากอะไร

หลายคนพยายามรักษาและดูแลตัวเอง แต่ริดสีดวงก็ยังไม่หายซักที ดังนั้นจึงเกิดคำถามขึ้นในใจว่าริดสีดวงเกิดจากอะไรกันแน่ จะว่าเป็นโรคเวรโรคกรรมก็ไม่น่าจะใช่ ที่สำคัญจะทำยังไงให้อาการป่วยอันสุดแสนทรมานจากริดสีดวงนั้นหายไป ซึ่งส่วนใหญ่ต้นตอมักจะมาจากการใช้ชีวิตประจำวันที่เรามักหลงลืมไปนั่นเอง ไม่ว่าจะนั่งทำงานนานๆ เข้าห้องน้ำนาน ท้องผูกเป็นประจำ อั้นอุจจาระบ่อยๆ แต่พอเป็นริดสีดวงทีก็สุดแสนจะทรมาน แถมหลายครั้งถ่ายเป็นเลือดจนหน้าตาซีดเซียว จะไปเที่ยวไหนซักทีก็สุดแสนจะลำบาก ฉะนั้นใครที่เป็นริดสีดวงอยู่ ควรศึกษาและทำความเข้าใจว่าริดสีดวงเกิดจากอะไรกันแน่ เพื่อที่จะค้นหาแนวทางป้องกันที่ได้ผลที่สุด

โรคริดสีดวงเกิดจากอะไร?

- นั่งขับถ่ายใช้เวลานานในห้องน้ำ

- มีอาการท้องผูกหรือท้องร่วงเรื้อรังติดต่อกัน

- มีน้ำหนักเกินหรือเป็นโรคอ้วน

- การตั้งครรภ์

- การมีเพศสัมพันธ์ทางทวารหนัก

- ดื่มน้ำน้อย

- ทานอาหารที่มีเส้นใยต่ำ

- บาดเจ็บที่ไขสันหลัง

- ประวัติครอบครัวเป็นโรคริดสีดวงทวาร

ข้อมูลงานวิจัยว่าด้วยโรคริดสีดวงเกิดจากอะไร

จากฐานข้อมูลของ NCIBI งานวิจัยของ Plos One ได้ทำการค้นคว้าว่าริดสีดวงเกิดจากอะไร และมีเหตุหรือปัจจัยใดเป็นหลัก ซึ่งข้อมูลที่ได้มานั้นถือว่าน่าสนใจมาก เนื่องจากการสำรวจผู้เข้าร่วมโครงการวิจัย 2,813 คน มีถึง 1,074 คนที่เคยเป็นโรคริดสีดวง และมีสาเหตุหลักอย่างเดียวกันคือ ท้องผูก ส่วนผู้ที่มีน้ำหนักเกินหรือเป็นโรคอ้วนนั้นไม่ได้พบอัตราการเกิดริดสีดวงที่เด่นชัด ดังนั้นข้อสรุปหลักของงานวิจัยโรคริดสีดวงเกิดจากอะไร จึงได้ข้อสรุปว่า ริดสีดวงเกิดจาก อาการท้องผูก นอกจากนี้ยังพบว่าคนที่รับประทานอาหารที่มีกากใยอาหารสูง สามารถลดความเสี่ยงในการเกิดโรคริดสีดวงได้อย่างมีนัยยะด้วยเช่นกัน

แต่ถึงแม้งานวิจัยจะพบว่าอาการท้องผูกเป็นปัจจัยหลักในการเกิดริดสีดวง แต่แท้จริงแล้วริดสีดวงเกิดจากหลากหลายสาเหตุ ซึ่งแตกต่างกันไปในแต่ละคน ที่สำคัญต้นตอที่ทำให้เกิดอาการท้องผูกเรื้อรังนั้นพวกเราทุกคนสามารถช่วยป้องกันได้ด้วยตนเองอีกด้วย โดยทั่วไปกลไกในร่างกายที่ทำให้เป็นริดสีดวงเกิดจากการเพิ่มขึ้นของความดันในทวารหนักส่วนล่าง ซึ่งทำให้หลอดเลือดบริเวณทวารหนักส่วนล่างบวมและอักเสบ ซึ่งปลายทางก็คือ ริดสีดวงที่สร้างความทุกข์ทรมานนั่นเอง นอกจากนี้ยังมีปัจจัยที่น่าสนใจต่างๆ ดังนี้

จากข้อมูลด้านบนจะเห็นว่าผลลัพธ์ดังกล่าวนั้นมักจะเกิดจากพฤติกรรมที่ไม่ค่อยเหมาะสมจากตัวเราเองแทบทั้งนั้น ดังนั้นจะโทษใครไปไม่ได้เลย ถ้าจะให้ดีหลังจากทราบสาเหตุว่าริดสีดวงเกิดจากอะไรแล้ว เราลองมาปรับเปลี่ยนตัวเองเสียใหม่ดูก็น่าจะช่วยได้เยอะเลยทีเดียว

ไม่ควรอั้นอุจจาระ เหมือนจะคำแนะนำธรรมดาทั่วไป แต่รู้ไหมว่าหลายคนก็เพิกเฉย บางคนมักจะอั้นอุจจาระเอาไว้เป็นเวลานาน ซึ่งพอถึงเวลาจะไปถ่ายก็ขับถ่ายยาก เพราะการอั้นอาจจะทำให้อุจจาระแข็งและแห้งในลำไส้ ดังนั้นทางที่ดีแนะนำว่าหากรู้สึกปวดให้รีบเข้าห้องน้ำเพื่อขับถ่ายให้เร็วที่สุด

อย่านั่งห้องน้ำนานเกินไป หลายคนมักจะเปลี่ยนห้องน้ำให้เป็นห้องนั่งเล่น ทั้งนั่งเล่นมือถือ ทั้งอ่านหนังสือ เล่นโซเชียล รู้ไหมว่าริดสีดวงเกิดจากพฤติกรรมในการนั่งนานๆ นี่แหล่ะ จากเรื่องเล็กกลายเป็นเรื่องใหญ่ได้เลยทีเดียว การนั่งนานทำให้เกิดแรงกดในหลอดเลือดทวารหนัก ซึ่งเพิ่มความเสี่ยงต่อการเป็นโรคริดสีดวงเป็นอย่างมาก

เลือกทานให้เป็น อาหารเป็นสาเหตุหนึ่งของการเกิดท้องผูก ซึ่งริดสีดวงเกิดจากอาการท้องผูกเป็นหลักตามที่อ้างอิงจากงานวิจัย ดังนั้นควรปรับเรื่องการทานอาหารใหม่ โดยพยายามทานอาหารที่มีเส้นใยไฟเบอร์เยอะๆ เช่น ผัก ผลไม้ ธัญพืชต่างๆ ที่สำคัญอย่าลืมดื่มน้ำให้เพียงพอต่อความต้องการของร่างกายด้วย

จากข้อมูลดังกล่าว ทุกคนคงได้เห็นแล้วว่าโรคริดสีดวงเกิดจากอะไร ไม่ใช่โรคกรรม แต่เป็นโรคจากพฤติกรรมที่ไม่ดีในการใช้นั่นเอง เพราะฉะนั้นอยากหายจากโรคริดสีดวงทวาร หรือไม่อยากเป็น รีบปรับพฤติกรรมด่วน

บริการจัดส่งทุกวัน จันทร์-อาทิตย์ ส่งไวภายใน 1 วัน ในเขตกรุงเทพ

สั่งซื้อ สมุนไพรรักษาอาการริดสีดวงทวาร
ตรา ชัยพฤกษา

สั่งซื้อสินค้าแบบด่วน ส่งด่วนแบบชำระปลายทาง กรุณากรอกข้อมูลให้ถูกต้องครบถ้วน เพื่อการจัดส่งที่รวดเร็วค่ะ


ชัยพฤกษาชนิดแคปซูลบรรจุกล่อง


สมุนไพรชัยพฤกษาชนิดแคปซูลแบบกระปุก 60 แคปซูล


เซ็ตเปิดใจทดลองคู่ พิชิตริดสีดวง


ขี้ผึ้งบรรเทาอาการปวดบวม แสบ คันหัวริดสีดวง


© 2024 GREAT HEALTH PRODUCTS CO., LTD.   |   ALL RIGHTS RESERVED.