สมุนไพรพื้นบ้านรักษาริดสีดวงได้อย่างไร | chaipruksa

สมุนไพรพื้นบ้านรักษาริดสีดวงได้อย่างไร

3 ปี ที่แล้ว สมุนไพรพื้นบ้านรักษาริดสีดวงได้อย่างไร

เมื่อพูดถึงโรคริดสีดวงทวาร แค่จะเอ่ยปากถามใคร ก็กระดากใจพอสมควรอยู่แล้ว เป็นเรื่องลับที่เวลาไปพบหมอหรือบอกใครเป็นลำบากใจทุกที ดังนั้นจึงมีหลายคนหันไปใช้สมุนไพรพื้นบ้านรักษาริดสีดวงสำหรับทางเลือกในการเยียวยาอาการปวดติ่ง ในทางแพทย์แผนไทยนั้นโรคริดสีดวงทวารเป็นโรคที่รักษาให้หายได้ หากเราเอาใจใส่ เลือกใช้ยาสมุนไพรที่ถูกกับอาการและระดับของโรค รวมถึงอาจจะต้องเริ่มคิดใหม่ทำใหม่สำหรับการปรับพฤติกรรมในการใช้ชีวิตให้ดีขึ้นกว่าเดิมเพื่อสร้างความสมดุล เพราะร่างกายไม่ใช่เครื่องจักรที่จะโหมงานหนักได้ตลอด 24 ชั่วโมงโดยไม่ดูแล

สมุนไพรพื้นบ้านรักษาริดสีดวงได้ผลดีขนาดไหนเป็นเรื่องที่หลายคนสงสัยมาตลอด จากงานวิจัยแพทย์แผนไทยพบว่า ตำรับยาสมุนไพรพื้นบ้านรักษาริดสีดวงนั้นแตกต่างกันไป โดยขึ้นอยู่กับพืชสมุนไพรและความเชื่อในท้องถิ่นนั้น ในปัจจุบันได้มีการพัฒนายาสมุนไพรให้สามารถใช้ในหลายรูปแบบเช่น แบบเหน็บ แบบอัดเม็ด แบบแคปซูล สำหรับคนที่เป็นโรคริดสีดวงอาจจะต้องศึกษาส่วนผสม ว่าสมุนไพรแก้ริดสีดวงชนิดไหนเหมาะกับอาการของโรคที่เป็นอยู่ และที่สำคัญต้องไม่ลืมที่จะทำความเข้าใจกับฉลากข้างกล่องยาก่อนที่จะตัดสินใจเลือกใช้ โดยคราวนี้จะนำข้อมูลงานวิจัยของวารสารแพทย์แผนไทยและการแพทย์ทางเลือกมาแนะนำ เพื่อให้ทุกคนสามารถทำความเข้าใจเบื้องต้นกับสมุนไพรพื้นบ้านรักษาริดสีดวงและสูตรแพทย์แผนไทยพื้นบ้านที่ช่วยเยียวยารักษาอาการริดสีดวงได้โดยตรง

ความรู้ตำรับยาสมุนไพรพื้นบ้านรักษาริดสีดวงที่ใช้ได้ผล

ริดสีดวงจำแนกตามแพทย์แผนไทย แบ่งริดสีดวงเป็น 2 ประเภทคือ ริดสีดวงภายในและภายนอก

หน้าที่ของสมุนไพรพื้นบ้านรักษาริดสีดวง ในการแพทย์แผนไทยจะเน้นในการปรับปรุงระบบไหลเวียนของเลือดให้ดีขึ้น เพื่อช่วยให้ติ่งเนื้อค่อยๆ ยุบลงเพื่อบรรเทาปวด และลดการอักเสบลงได้

สูตรเพชรสังฆาต ในตำรับนี้ เพชรสังฆาตคือสมุนไพรพื้นบ้านรักษาริดสีดวงตัวเด่น เห็นผลดีที่สุด ทำให้เพชรสังฆาตเป็นสมุนไพรหลักในการรักษา โดยทางแพทย์พื้นบ้านจะนำเพชรสังฆาตไปตากจนแห้ง แล้วจึงนำไปบดละเอียดเพื่อทำการผสมกับน้ำผึ้งอีกที ส่วนใหญ่จะปั้นเป็นลูกกลอน(ลักษณะกลม)ทำให้ทานได้ง่ายขึ้น

สูตรกล้วยน้ำว้า ในแง่ของความสะดวกต้องบอกว่ากล้วยน้ำว้าเป็นทางเลือกที่ดีมากๆ เพราะหาได้ง่ายและปลูกขึ้นง่ายเช่นกัน ซึ่งวิธีแบบพื้นฐานจะเป็นการนำกล้วยน้ำว้ามาปรุงกับน้ำผึ้งให้เข้ากันแล้วรับประทาน โดยทางแพทย์พื้นบ้านแนะนำให้ทานติดต่อกันทุกวันเป็นเวลา 1 สัปดาห์ จะช่วยให้การขับถ่ายดีขึ้น สะดวกขึ้น และช่วยบรรเทาอาการริดสีดวงได้

สูตรว่านหอมแดง หรืออีกชื่อหนึ่งคือ ว่านริดสีดวง ในสูตรนี้เป็นการใช้สมุนไพรตรง ๆ เพียงต้มกับน้ำเปล่าแล้วดื่มได้เลย เช้าเย็นหลังอาหาร โดยแนะนำให้ดื่มติดต่อกันเป็นเวลา 3 สัปดาห์

สูตรแก่นลั่นทม ชื่อนี้หลายคนอาจจะไม่คุ้นหูเท่าไหร่ แก่นลั่นทมเป็นสมุนไพรพื้นบ้านรักษาริดสีดวงอีกตัวหนึ่งที่อยู่ในตำรับยาพื้นบ้าน โดยมีลักษณะเป็นดอกสีขาว ซึ่งในสูตรนี้จะใช้แก่นลั่นทม 3 ส่วน ผสมกับสมุนไพรเพชรสังฆาต 1 ส่วน ดอกบานไม่รู้โรยอีก 3 ส่วน โดยจะต้มรวมกันและนำมาดื่มก่อนหรือหลังอาหาร 3 มื้อ

สรรพคุณของตำรับยาสมุนไพรพื้นบ้านรักษาริดสีวง จะเน้นในเรื่องของการลดการอักเสบของหลอดเลือดดำ ในส่วนที่ทำให้เกิดติ่งงอกขึ้นมาจากอาการริดสีดวง นอกจากนี้ยังช่วยสมานแผลที่เกิดขึ้นในลำไส้ ลดอาการท้องอืด ไม่สบายท้อง ซึ่งตำรับยามักจะเน้นสมุนไพรที่หาได้ง่ายตามท้องที่

ยาล้าง/ยาปิดปากหม้อ เป็นตำรับยาสมุนไพรแผนโบราณซึ่งจะเน้นในเรื่องการขับสารพิษและสิ่งตกค้างจากการรักษาออกมาจากร่างกายยาปิดปากหม้อ

ใช้เวลารักษาขนาดไหนถึงจะเห็นผล?

ก่อนอื่นต้องเข้าใจก่อนว่าส่วนผสมทั้งหมดเป็นพืชและสมุนไพรที่ออกฤทธิ์รักษาและสร้างสมดุลแบบองค์รวม ดังนั้นระยะเวลาการรักษาจึงขึ้นอยู่กับองค์ประกอบหลายประการ แต่ทั้งนี้การใช้สมุนไพรพื้นบ้านรักษาริดสีดวงในเชิงแพทย์แผนไทยในระยะเริ่มต้น จะเป็นการรักษาแบบที่เรียกว่า “การลองยา” โดยใช้สูตรยาตำรับไทยรับประทานราวๆ 3-5 วัน หรือเทียบเท่ากับ 1 หม้อ ซึ่งหากผู้ป่วยมีอาการดีขึ้น ก็จะทำการรักษาแบบต่อเนื่องจนหายดี หรือหากผลลัพธ์ยังไม่ดีก็อาจจะมีการปรับสูตรยาตามสมควรได้เช่นกัน

แต่หากท่านใดไม่สะดวกทานสมุนไพรดิบโดยตรง ชัยพฤกษามีผลิตภัณฑ์ ยาสมุนไพรพื้นบ้านรักษาริดสีดวงอัดเม็ด ตัวยามีส่วนผสมจากสมุนไพรไทยที่ขึ้นชื่อเรื่องการรักษาริดสีดวงหลากหลายชนิด ทานง่าย ราคาเป็นมิตร มีอย.ยืนยันคุณภาพ

บริการจัดส่งทุกวัน จันทร์-อาทิตย์ ส่งไวภายใน 1 วัน ในเขตกรุงเทพ

สั่งซื้อ สมุนไพรรักษาอาการริดสีดวงทวาร
ตรา ชัยพฤกษา

สั่งซื้อสินค้าแบบด่วน ส่งด่วนแบบชำระปลายทาง กรุณากรอกข้อมูลให้ถูกต้องครบถ้วน เพื่อการจัดส่งที่รวดเร็วค่ะ


ชัยพฤกษาชนิดแคปซูลบรรจุกล่อง


สมุนไพรชัยพฤกษาชนิดแคปซูลแบบกระปุก 60 แคปซูล


เซ็ตเปิดใจทดลองคู่ พิชิตริดสีดวง


ขี้ผึ้งบรรเทาอาการปวดบวม แสบ คันหัวริดสีดวง


© 2024 GREAT HEALTH PRODUCTS CO., LTD.   |   ALL RIGHTS RESERVED.