ริดสีดวงประเภทต่างๆ พร้อมวิธีรักษาด้วยตัวเอง

ริดสีดวงประเภทต่างๆ พร้อมวิธีรักษาด้วยตัวเอง

3 ปี ที่แล้ว ริดสีดวงประเภทต่างๆ พร้อมวิธีรักษาด้วยตัวเอง

4 ประเภทริดสีดวง โรคเจ้าปัญหาที่จะมาสร้างความรำคาญให่กับคุณ ซึ่งการดูแลรักษา รวมถึงการเลือกใช้ยาก็อาจจะมีความแตกต่างกัน ดังนั้นใครที่กำลังป่วยเป็นริดสีดวงหรือเริ่มมีอาการเหมือนจะเป็นริดสีดวงก็ควรเริ่มใส่ใจและค้นหาข้อมูล เพราะยิ่งรู้เร็วเท่าไหร่โอกาสในการหายก็ง่ายขึ้นเท่านั้น

4 ประเภทริดสีดวง เรื่องที่ทุกคนต้องรู้

ต้องบอกก่อนว่าริดสีดวงโดยทั่วไปที่มักจะเป็นกันนั้นมีทั้งริดสีดวงภายในและภายนอก แต่แท้จริงแล้วยังมีริดสีดวงอีก 2 แบบที่แยกย่อยออกมา และอาจจะยังไม่ค่อยได้ถูกนำมาพูดถึงสักเท่าไหร่

ริดสีดวงทวารภายใน - พบภายในทวารหนัก ริดสีดวงภายในเป็นประเภทริดสีดวงที่ไม่สามารถมองเห็นได้ เพราะมักจะเกิดอยู่ลึกในทวารหนัก ซึ่งผู้ป่วยอาจจะไม่มีอาการเจ็บปวด แต่ในบางครั้งริดสีดวงทวารภายในอาจจะบวม และยื่นออกมาจากทวารหนัก ซึ่งทำให้เจ็บและอาจจะมีเลือดออกร่วมด้วยในขณะขับถ่าย

ริดสีดวงทวารภายนอก - เป็นประเภทริดสีดวงที่พบค่อนข้างเยอะ และไม่ค่อยร้ายแรง แต่ก็สร้างความรำคาญและอาการปวดได้เยอะทีเดียว โดยริดสีดวงชนิดนี้จะอยู่ใต้ผิวหนังรอบทวารหนักเหมือนเป็นก้อนแข็ง ทำให้รู้สึกเจ็บปวดและไม่สบายตัวมากขึ้นโดยเฉพาะในช่วงเวลาการขับถ่ายและการนั่งนานๆ

ริดสีดวงทวารนูน (Prolapsed) – ริดสีดวง Prolapsed ถือเป็นประเภทริดสีดวงภายใน ที่เกิดจากการที่หลอดเลือดดำในทวารหนักบวมและนูนออกมาจากทวาร ซึ่งอาจจะสร้างความเจ็บปวดได้ ผู้ป่วยมักจะเจอก้อนเส้นเลือดที่บวมออกมา หลายครั้งมีอาการคันและมีเลือดออกร่วมด้วย

ริดสีดวงทวารลิ่มเลือด (Thrombosed) - เป็นริดสีดวงที่ไม่มีเลือดไหลเนื่องจากเกิดการอุดตันของเลือด ส่วนใหญ่มักเป็นประเภทริดสีดวงที่เกิดจากภายนอก แต่ในบางรายก็สามารถเป็นภายในได้เช่นกัน โดยริดสีดวงชนิดนี้ถือเป็นโรคริดสีดวงทวารที่เกิดจากลิ่มเลือดไม่ถือว่าเป็นอันตราย แต่ก็อาจเจ็บปวดได้มากเช่นกัน

การดูแลรักษาริดสีดวงทั้ง 4 ประเภทด้วยตนเอง

โดยปกติการเกิดริดสีดวงมักจะเกิดจากพฤติกรรมในการใช้ชีวิตประจำวันที่ไม่ถูกต้อง แต่สำหรับประเภทริดสีดวงบางชนิดนอกจากการปรับพฤติกรรมแล้วอาจจะต้องหาตัวช่วยมาใช้ เพื่อบรรเทาอาการเจ็บปวด ดังนั้นแนะนำว่าหากเพิ่งเริ่มเป็นริดสีดวงใหม่ๆ ต้องรีบหาทางรักษาก่อนที่อาการจะแย่ลงได้

การดูแลรักษาสำหรับริดสีดวงภายในและภายนอก เบื้องต้นแนะนำให้ปรับปรุงเรื่องกากใยอาหารที่ได้รับในแต่ละวัน โดยแนะนำให้ทานเส้นใยเพิ่มมากขึ้น หรือจะชงไฟเบอร์เสริมเพื่อช่วยในเรื่องของกากใยก็ได้เช่นกัน ที่สำคัญต้องพยายามดื่มน้ำตามเยอะๆ เพื่อป้องกันท้องผูก นอกจากนี้ยังสามารถบรรเทาอาการด้วยการแช่น้ำอุ่นเป็นประจำวัน เพื่อช่วยให้อาการบวมและอาการเจ็บปวดลดน้อยลง พยายามลดระยะเวลาในการนั่งห้องน้ำนานๆ เพราะทำให้อาการปวดและแผลแย่ลงได้ พออาการเริ่มบรรเทาลงแล้ว ควรจะหันมาออกกำลังกายอย่างสม่ำเสมอเพื่อช่วยในเรื่องการขับถ่ายและระบาย นอกจากนี้หากยังเป็นริดสีดวงแบบเบื้องต้น อาจจะลองใช้สมุนไพรเพชรสังฆาต มะขามป้อม หรือขมิ้นชันมาช่วยในเรื่องการระบายท้องและลำไส้ร่วมด้วย

การดูแลตัวเองสำหรับริดสีดวงทวารนูน (Prolapsed) โดยทั่วไปแนะนำให้ปฏิบัติตัวตามการดูแลตนเองเหมือนกับริดสีดวงทวารภายในและภายนอกเลย แต่อาจจะเสริมด้วยการทาขี้ผึ้งหรือ Oilment เพื่อลดอาการคัน และสำหรับคนที่เป็นเยอะแนะนำให้ไปพบแพทย์เพราะสามารถรักษาด้วยแสงอินฟาเรดร่วมด้วยเช่นกัน

การดูแลตัวเองสำหรับริดสีดวงทวารลิ่มเลือด (Thrombosed) ยังคงแนะนำให้ปฏิบัติตัวเหมือนข้อมูลข้างต้น แต่ริดสีดวงลิ่มเลือดเป็นประเภทริดสีดวงที่อาจจะมีอาการปวดจะแย่ที่สุดในช่วง 24 ถึง 48 ชั่วโมงแรก แต่หลังจากนั้นอาการปวดก็จะค่อยลดลงไปเอง

การทานยาสมุนไพร สมุนไพรรักษาริดสีดวง หนึ่งในตัวช่วยรักษาริดสีดวง ไม่ว่าจะเป็นประเภทริดสีดวงแบบไหนก็รักษาให้หายขาดได้ ยามีอย.รอบรับ และได้ขึ้นทะเบียนเป็นยาสามัญประจำบ้าน ตัวยาอุดมไปด้วยสรรพคุณจากสมุนไพรกว่า 11 ชนิด ช่วยรักษาโรคริดสีดวงได้อยู่หมักแน่นอน

บริการจัดส่งทุกวัน จันทร์-อาทิตย์ ส่งไวภายใน 1 วัน ในเขตกรุงเทพ

สั่งซื้อ สมุนไพรรักษาอาการริดสีดวงทวาร
ตรา ชัยพฤกษา

สั่งซื้อสินค้าแบบด่วน ส่งด่วนแบบชำระปลายทาง กรุณากรอกข้อมูลให้ถูกต้องครบถ้วน เพื่อการจัดส่งที่รวดเร็วค่ะ


ชัยพฤกษาชนิดแคปซูลบรรจุกล่อง


สมุนไพรชัยพฤกษาชนิดแคปซูลแบบกระปุก 60 แคปซูล


เซ็ตเปิดใจทดลองคู่ พิชิตริดสีดวง


ขี้ผึ้งบรรเทาอาการปวดบวม แสบ คันหัวริดสีดวง


© 2024 GREAT HEALTH PRODUCTS CO., LTD.   |   ALL RIGHTS RESERVED.