ริดสีดวง 5 ประเภทคืออะไร อันตรายอย่างไรบ้าง

ริดสีดวง 5 ประเภทคืออะไร อันตรายอย่างไรบ้าง

3 ปี ที่แล้ว ริดสีดวง 5 ประเภทคืออะไร อันตรายอย่างไรบ้าง

โรคที่สร้างความรำคาญและทำให้สูญเสียความมั่นใจมากที่สุดอีกโรคก็คือ ริดสีดวง แต่คนที่ไม่เคยเป็นมักจะถามว่าริดสีดวงคืออะไร แล้วเกิดขึ้นได้อย่างไร ที่สำคัญหากเป็นริดสีดวงขึ้นมาจริงๆ จะเป็นอันตรายต่อสุขภาพขนาดไหน? เพราะคนที่ไม่เคยเป็นมักจะเคยได้ยินว่า ริดสีดวงคือ การถ่ายท้องที่ทำให้เลือดออก แถมอาจจะมีติ่งเนื้อยื่นออกมาจนก่อให้เกิดความเจ็บปวด ดังนั้นลองมาทำความเข้าใจถึงโรคริดสีดวงกันอย่างถูกต้องก่อนเลยดีกว่า

โรคริดสีดวง คือ การเกิดเป็นเส้นเลือดบวมในทวารหนักส่วนล่างคล้ายกับเส้นเลือดขอด ซึ่งริดสีดวงนั้นจะไปโผล่อยู่ช่วงทวารหนัก ทำให้แม้แต่การนั่งก็อาจจะก่อให้เกิดความเจ็บปวดได้ โดยทั่วไปแล้วริดสีดวงสามารถเกิดขึ้นภายในทวารหนัก (ริดสีดวงทวารภายใน) หรือใต้ผิวหนังรอบทวารหนัก (ริดสีดวงทวารภายนอก) จากสถิติผู้ใหญ่เกือบ 3 ใน 4 คนเคยเป็นโรคริดสีดวงทวาร เห็นแบบนี้คงรู้แล้วว่าโรคริดสีดวงทวารคือ โรคที่ดูน่ารำคาญแต่ก็ไม่ได้อันตรายจนถึงแก่ชีวิต

ประเภทของโรคริดสีดวงคืออะไร

โรคริดสีดวงนั้น มีหลัก ๆ 2 รูปแบบที่เราน่าจะรู้กันบ้างแล้วว่ามีริดสีดวงภายใน และริดสีดวงภายนอก แต่ที่หลาย ๆ คนยังไม่ทราบนั้นคือริดสีดวง ก็มีลักษณะ และประเภทที่แตกต่างกันออกอยู่อีก โดยประเภทต่าง ๆ ของริดสีดวงคืออะไรบ้าง มีดังต่อไปนี้

ริดสีดวงหงอนไก่

ริดสีดวงมะเฟือง

ริดสีดวงหัวเลือด

ริดสีดวงบานทะโรค

ริดสีดวงหัวคุด

โดยริดสีดวงทั้ง 5 ประเภทมีรูปลักษณ์อย่างไร สามารถไปเสิร์ชดูจากชื่อกันได้เลย (แนะนำว่าต้องใจแข็งนิดหน่อย เพราะภาพอาจจะไม่น่าดูสักเท่าไหร่ ไม่สามารถนำมาประกอบบทความได้จริง ๆ)

สาเหตุและต้นตอของโรคริดสีดวงคืออะไร

ถึงแม้โรคริดสีดวงคือ โรคที่สามารถรักษาให้หายได้ แต่อาการริดสีดวงคือ อาการที่บ่งชี้ว่าร่างกายของเราเริ่มผิดเพี้ยน เช่น การทานอาหาร การขับถ่าย รวมไปถึงพฤติกรรมต่างๆ ที่ล้วนส่งผลต่อการเกิดริดสีดวง ต้นตอของริดสีดวงคือ สิ่งสำคัญที่ถ้าหากเราเข้าใจก็สามารถป้องกันได้ ปกติการเกิดริดสีดวงมักจะเริ่มที่หลอดเลือดดำรอบทวารหนักโดนแรงกดจนบวม ประกอบกับสภาวะต่างๆ ดังนี้

- นั่งบนโถส้วมเป็นเวลานาน

- มีอาการท้องร่วงหรือท้องผูกเรื้อรัง

- เป็นโรคอ้วนหรือน้ำหนักตัวเกิน

- อุจจาระแข็งทำให้ขับถ่ายลำบาก

- มีเพศสัมพันธ์ทางทวารหนัก

- การรับประทานอาหารที่มีเส้นใยต่ำ

- การยกของหนักเป็นประจำ

อาการของโรคริดสีดวงคืออะไร

ถึงแม้ริดสีดวงคือ โรคที่พบได้ทั่วไป แต่สำหรับอาการของโรคนั้นก็หนักหน่วงจนทำให้หลายคนทนทุกข์ทรมานเป็นอย่างมาก ในทางตรงข้ามหลายคนพบว่า ริดสีดวงคือ โรคที่ไม่ได้แสดงอาการออกมามากมายนัก เพราะในบางคนริดสีดวงอาจจะไม่มีอาการเจ็บปวด แต่พบอีกทีก็อาจจะมีเลือดออกปนกับอุจจาระจนต้องไปพบแพทย์ แต่โดยทั่วไปนั้นอาการแรกเริ่มส่วนใหญ่มักจะมีอาการคันและอาจมีเลือดออก หลายคนอาจมีอาการบวมและอักเสบร่วมด้วย ส่วนผู้ป่วยที่เป็นริดสีดวงทวารภายนอก มักจะมีแนวโน้มที่มีอาการเจ็บปวดมากขึ้น

ปัจจัยเสี่ยงต่อโรคริดสีดวงคืออะไร

ต้องบอกว่าแม้จะรู้ว่าพฤติกรรมหลายอย่างอาจจะก่อให้เกิดโรคริดสีดวง แต่เมื่อเราอายุมากขึ้นความเสี่ยงในการเป็นโรคริดสีดวงทวารจะเพิ่มขึ้นตามไปด้วยอย่างอัตโนมัติ นั่นเป็นเพราะเนื้อเยื่อที่รองรับหลอดเลือดดำในทวารหนักอาจอ่อนตัวหรือยืดตัว นอกจากนี้สตรีที่ตั้งครรภ์ก็อาจจะมีภาวะความเสี่ยงต่อโรคริดสีดวงด้วยเช่นกัน ถึงแม้ว่าริดสีดวงคือ โรคที่มักจะเกิดในคนที่มีปัญหาเรื่องลำไส้หรือท้องผูกเป็นหลัก แต่สำหรับสตรีมีครรภ์อาจจะได้รับผลกระทบ เนื่องจากน้ำหนักของทารกจะกดดันบริเวณทวารหนัก ซึ่งส่งผลต่อการเป็นริดสีดวง

ภาวะแทรกซ้อน และความเสี่ยงของโรคริดสีดวงคืออะไร ถึงแม้โรคริดสีดวงคือ โรคที่รักษาด้วยยาที่หาซื้อทั่วไปได้ แต่ถ้าหากเกิดภาวะแทรกซ้อนผู้ป่วยควรจะไปพบแพทย์เพื่อรับการรักษาให้ไวที่สุด

โรคโลหิตจาง การเสียเลือดเรื้อรังจากโรคริดสีดวงทวาร อาจทำให้เกิดโรคโลหิตจางได้ เพราะจำนวนเม็ดเลือดแดงไม่เพียงพอที่จะนำออกซิเจนไปยังเซลล์ส่วนต่างๆ ของร่างกาย

ริดสีดวงทวารที่บีบรัด อาการนี้จะทำให้เกิดความเจ็บปวดอย่างมาก

ลิ่มเลือด ในบางครั้งเส้นเลือดขอดอาจจะก่อตัวเป็นลิ่มเลือด ซึ่งอาจทำให้ผู้ป่วยเจ็บปวดอย่างมาก และบางครั้งก็อาจจะต้องได้รับการดูแลเป็นพิเศษ

หลังจากที่รู้จักประเภท และข้อมูลหลาย ๆ ของริดสีดวงคืออะไรกันไปแล้ว ก็อย่าลืมปรับพฤติกรรม และหายาสมุนไพร หรือยาจากแพทย์ทานเพื่อรักษาอาการริดสีดวง ไม่ให้เรื้อรังกันด้วยนะ

บริการจัดส่งทุกวัน จันทร์-อาทิตย์ ส่งไวภายใน 1 วัน ในเขตกรุงเทพ

สั่งซื้อ สมุนไพรรักษาอาการริดสีดวงทวาร
ตรา ชัยพฤกษา

สั่งซื้อสินค้าแบบด่วน ส่งด่วนแบบชำระปลายทาง กรุณากรอกข้อมูลให้ถูกต้องครบถ้วน เพื่อการจัดส่งที่รวดเร็วค่ะ


ชัยพฤกษาชนิดแคปซูลบรรจุกล่อง


สมุนไพรชัยพฤกษาชนิดแคปซูลแบบกระปุก 60 แคปซูล


เซ็ตเปิดใจทดลองคู่ พิชิตริดสีดวง


ขี้ผึ้งบรรเทาอาการปวดบวม แสบ คันหัวริดสีดวง


© 2024 GREAT HEALTH PRODUCTS CO., LTD.   |   ALL RIGHTS RESERVED.